Branding

เรื่องเล่าจาก ‘กูรู’ กลยุทธ์อยู่รอดยุค ‘ดิสรัปชั่น’

การมองไปยังสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเตรียมความพร้อมรับมือต่อความเปลี่ยนแปลง นับเป็นอีกคุณสมบัติที่ทำให้องค์กรก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำตลาด และแน่นอนว่าทุกธุรกิจต้องเดินหน้าต่อไป การปฏิวัติทางธุรกิจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

tie 690084 1280

หลายองค์กรต่างหันมาพัฒนากระบวนการทำงานให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น และหลายองค์กรก็ได้เข้าสู่ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ในเฟสถัดไปบ้างแล้ว โดยในงาน “Buzzebees Digital Engagement Executive Forum” มีบรรดาผู้บริหารจากหลายองค์กรมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การปรับปรุงองค์กรในยุคดิจิทัล

เริ่มจาก นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า องค์กรจำเป็นต้องแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ด้วยการดิสรัปตัวเองก่อนที่จะโดนดีสรัป เหมือนอย่างที่ไมโครซอฟท์ เปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากบริษัทซอฟต์แวร์ เป็นบริษัทคลาวด์เต็มตัว พร้อมเปลี่ยนวิชั่นเป็น Digital Transformation Partner เพื่อเป็นแพลตฟอร์มและส่วนหนึ่งในความสำเร็จของทุกองค์กร

ช่วงเสวนา pic1 resize

นอกจากนี้ ยังเปลี่ยน มายด์เซ็ต การทำธุรกิจใหม่ด้วยการใช้บริการจาก โอเพ่น ซอร์ส โพรไวเดอร์ หรือแม้กระทั่งคู่แข่ง เพราะโลกนี้ไม่มี คู่แข่งที่แท้จริง อีกต่อไป

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผู้ที่จะอยู่รอดในยุคดิสรัปชั่น จะต้องศึกษาและทำความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ และใช้ บิ๊กดาต้า เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจของตนเองให้แตกต่างไปจากตลาด หรือเพื่อให้เกิดโมเดลใหม่ๆ ขึ้นมา

คุณอริยะ BEC World pic1 resize 1

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน จำเป็นต้อง Spin-off หน่วยงานหรือตั้งบริษัทลูกขึ้นมาใหม่ทำให้บริษัทมีอิสระในการบริหารงานมากขึ้น รวมถึงต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดความเชื่อต่อการสร้างความเปลี่ยนแปลง

ด้านนายสมคิด จิรานันตรัตน์ อดีตประธานบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ให้คำแนะนำว่า องค์กรต้องสร้าง ดิจิทัล มายด์เซ็ต ให้กับคนในองค์กร โดยเทคโนโลยีเอไอ และ บิ๊กดาต้า เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าและช่วยนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าได้ตรงกับความต้องการ แต่เทคโนโลยีดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องพัฒนาเพียงลำพัง โดยอาจหาพาร์ทเนอร์เพื่อช่วยย่นระยะเวลาให้ถึงเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

คุณสมคิด pic1 resize

ขณะที่ ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีทำให้ทุกคนทำงานได้เร็วขึ้น และสร้างโอกาสในการคิดค้นโปรดักส์ไปสู่ลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่น ในกรณีของ บิ๊กดาต้าที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจ pain point ของลูกค้ามากขึ้น ทำให้ลูกค้าได้รับมอบประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยเพิ่ม User Experience ที่ดีให้กับแบรนด์ด้วยในเวลาเดียวกัน

ดร.พิเชษฐ์ LINE pic1 resize

Avatar photo