Technology

โหลดเลยแอพ EMS1669 ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉิน


app1

สพฉ.เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น EMS1669 เพิ่มช่องทางช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน  ระบุสามารถระบุพิกัดตำแหน่งที่อยู่ของผู้ป่วยได้แม่นยำ ทำให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือได้รวดเร็วขึ้น

ปัจจุบันโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความสะดวกในการติดตามข่าวสาร การสืบค้นข้อมูลผ่านการให้บริการอินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจึงทำให้เกิดการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติก็เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้มีการพัฒนาแอพพลิชั่นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินกับประชาขนอย่างรวดเร็วและทันท่วงทีผ่านภายใต้ชื่อแอพพลิเคชั่น EMS 1669

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  (สพฉ.) เปิดเผยว่า สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติพัฒนาแอพพลิชั่น EMS 1669 เพื่อตอบโจทย์การให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินกับประชาขนให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที

โดยแนะนำให้ประชาชนทุกคนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น EMS1669 ติดโทรศัพท์ เนื่องจากได้ถูกพัฒนามาให้กับประชาชนได้ใช้เมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนสามารถเรียกรถพยาบาลได้ทันที เสมือนกับการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินผ่านโทรศัพท์สายด่วน 1669

ทั้งนี้ข้อดีของการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น EMS 1669  จะสามารถระบุพิกัดตำแหน่งที่อยู่ของผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างแม่นยำ ทำให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

app3

สำหรับวิธีการใช้งาน หากพบเห็นผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน เพียงแค่กดปุ่มสีแดงในแอพพลิเคชั่น เพื่อเรียกรถพยาบาล จะทำให้ศูนย์สั่งการรู้พิกัดจุดเกิดเหตุ และส่งทีมกู้ชีพออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการฉุกเฉินได้ทันที นอกจากนี้ผู้แจ้งเหตุยังสามารถแนบไฟล์ภาพเหตุการณ์ เพื่อแจ้งสถานการณ์เพิ่มเติมได้ด้วย รวมทั้งสามารถแจ้งเหตุเพิ่มเติมผ่านการสนทนากับศูนย์สื่อสารสั่งการ 1669

นอกจากการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินแล้ว ในแอพพลิเคชั่น EMS 1669 ยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นแนวทางการช่วยเหลือผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะ ได้รับสารเคมี ภาวะเลือดออก หมดสติกะทันหัน หัวใจวาย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โรคหลอดเลือดสมอง และมีรายชื่อโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุด้วย

ดังนั้นอยากเชิญชวนให้ทุกคนดาวน์โหลดไว้ติดเครื่อง เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นเมื่อใด แอพพลิเคชั่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งในระบบแอนดรอยด์และระบบไอโอเอส

เมื่อดาวน์โหลดแล้ว ควรกรอกข้อมูลส่วนตัวทั้งชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ โรคประจำตัว หรือยาที่แพ้ เตรียมไว้ ซึ่งจะทำให้แพทย์ทราบข้อมูลของผู้ป่วยโดยไม่ต้องเสียเวลาสอบถามจากญาติ หรือผู้ใกล้ชิด ซึ่ทำให้การช่วยเหลือมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้ 122,765 คน ผ่านระบบไอโอเอส  96,145 คน และแอนดรอยด์ 26,620 คน  และหากประชาชนท่านใดที่ยังไม่เข้าใจหรือยังสงสัยเรื่องการใช้บริการ ได้จัดทำคลิปวีดีโออนิเมชั่นสั้นๆ เพื่อแนะนำแอพพลิเคชั่นไว้ด้วยโดยประชาชนสามารถคลิกรับชมคลิปวีดีโอได้ที่วีดีโอได้ที่ลิงค์นี้ https://www.facebook.com/niem1669/videos/1908275072544966/

 

app7

Avatar photo