World News

‘ฟิลิปปินส์’ จ่อประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข เจอรายแรก ‘ไวรัสโควิด-19’ ติดต่อในประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

phii

นายบอง โก ประธานคณะกรรมาธิการสสุขภาพ วุฒิสภาฟิลิปปินส์ และผู้ช่วยคนสนิทของนายดูเตอร์เต้ เปิดเผยว่า ผู้นำฟิลิปปินส์เห็นพ้องที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการติดต่อกันภายในชุมชนรายแรกของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลทั้งหมด ดำเนินการรับมือกับการระบาดที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม เร่งด่วน และจริงจัง นอกเหนือไปจากการจัดวางมาตรการให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา เพื่อกำจัดภัยคุกคามจากเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ป่วยติดเชื้อภายในชุมชนรายแรกของฟิลิปปินส์ เป็นชาวฟิลิปปินส์วัย 62 ปี ที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งภรรยาวัย 59 ปีของเขาก็ติดเชื้อไวรัสเช่นกัน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในฟิลิปปินส์ล่าสุดอยู่ที่ 6 คน

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดออกไปทั่วโลก มีประเทศ หรือดินแดนจำนวน 96 แห่ง ที่รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อในอาณาเขตของตัวเอง โดยยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 10,2513 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 3,495 ราย

Avatar photo