General

‘สาธิต’ เผย 200 ผีน้อยถึงไทยวันนี้ จ่อส่งกักตัวสัตหีบ

“สาธิต” เผย 200 ผีน้อยเดินทางจากเกาหลีใต้ถึงไทยวันนี้ เตรียมส่งกักกันที่สัตหีบ​ ยัน “หน้ากากอนามัย” สำหรับโรงพยาบาลไม่ขาดแคลน​

ที่กระทรวงสาธารณสุข​ นาย​สาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ เปิดเผยภายหลังการประชุมบูรณาการร่วมกับ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย​ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง​ กระทรวงคมนาคม​ เพื่อรองรับการเดินทางกลับของคนไทยที่มาจากประเทศเกาหลีใต้​ว่า​บ่ายวันนี้ไฟล์บินแรกที่จะถึงประเทศไทย จำนวนผู้โดยสาร 200 คน จะถูกส่งตัวไปยังสัตหีบ​ จ.ชลบุรี​ โดยผู้โดยสารทุกคนจะต้องตอบคำถามและให้ข้อมูล​กับเจ้าหน้าที่​ ในเบื้องต้นสัตหีบจะเป็นศูนย์กลางในการคัดแยกว่าใครบ้างที่เข้าข่ายต้องอยู่พื้นที่กักกันโรค​ ตามที่รัฐบาลจัดหาให้และใครบ้างจะสามารถแยกตัวไปกับกันโรคยังบ้านพักตามภูมิลำเนา

สาธิต7363

ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจ​ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศตามพ.ร.บ. เขตโรคติดต่ออันตราย​ 2558 จะต้องรายงานสุขภาพกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นประจำทุกวัน​ ส่วนผู้ที่เดินทางกลับหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับกระทรวงกลาโหมจะเป็นผู้จัดสถานที่ใดในการกักโรคให้กับกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลเอกชนได้โพสต์ขาดแคลนหน้ากากอนามัย​ ว่าหน้ากากอนามัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ไม่ขาดแคลน​ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้โควต้าจากกระทรวงพาณิชย์ 4 แสนชิ้น​ และจะขอโควต้าเพิ่มอีก​ 5 หมื่นชิ้น​ ในสถานที่กักกันโรคในสัตหีบ​ หลังจากนี้หากพบว่ายังมีบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลใดระบุว่าขาดแคลนหน้ากากกระทรวงสาธารณสุข จะเรียกผู้บริหารโรงพยาบาลมาพูดคุยสอบถาม เพราะได้โควต้าไปแล้ว แต่ยังปล่อยให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน

สำหรับกรณีโรงพยาบาลศิริราช วานนี้​ (6 มี.ค.) ได้ให้โควต้าเพิ่มเติม​กับโรงพยาบาลของรัฐขนาดใหญ่ เช่น ศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์​ รวม​ 4 แสนชิ้นต่อวัน​ ถ้ายังไม่พออีกก็จะนำโควต้าอีก​ 1.2 ล้านชิ้นจากกระทรวงพาณิชย์มาจัดสรรเพิ่ม

Avatar photo