Economics

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20-31.80 บาทต่อดอลลาร์

ธนาคารกสิกรไทย เงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20-31.80 บาทต่อดอลลาร์ จับตาสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19”

ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาท ระหว่างวันที่ 9-13 มีนาคม 2563 อยู่ที่ 31.20-31.80 บาทต่อดอลลาร์โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามยังเป็นเรื่องสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค-19 นอกประเทศจีน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนกุมภาพันธ์ ตลอดจนผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมีนาคม (เบื้องต้น)

เงิน7363

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (12 มี.ค.) ข้อมูลเศรษฐกิจจีนเดือนก.พ. รวมถึงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/2562 ของญี่ปุ่นและยูโรโซนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แม้เงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นปลายสัปดาห์ แต่ภาพรวมทั้งสัปดาห์ยังเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด โดยเงินบาทเผชิญแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค) ประกอบกับมีปัจจัยกดดันในระหว่างสัปดาห์จากสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม เงินบาทลดช่วงอ่อนค่าและสามารถฟื้นตัวขึ้นได้บางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังธนาคารกลางสหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% แบบฉุกเฉินนอกรอบการประชุมตามวาระปกติ นอกจากนี้เงินบาทยังได้รับอานิสงส์จากแรงขายเงินดอลลาร์เพื่อปรับโพสิชันก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐช่วงปลายสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

Avatar photo