World News

‘ไวรัส Covid-19’ ติดเชื้อทะลุ 100,000 ราย! ผู้เชี่ยวชาญชวนทั่วโลกเรียนรู้จาก ‘ประสบการณ์จีน’

ปักกิ่ง – จำนวนผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส Covid-19 รวมทั่วโลกใกล้ 100,000 รายเข้าไปทุกที มีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากขึ้นออกมาเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเรียนรู้ ‘ประสบการณ์’ ของจีนในการจัดการการระบาดของโรคนี้

รายงานสถิติล่าสุดเมื่อ 23.00 น. ของวันที่ 6 มีนาคม เผยว่าทั่วโลกมี ผู้ติดเชื้อยืนยันผลแล้วทั้งสิ้น 100,728 ราย และ ผู้เสียชีวิต 3,412 ราย โดยในวันพฤหัสบดี ที่ 5 มีนาคม มีรายงานพบผู้ป่วยใหม่จากทั่วโลกสูงถึง 2,241 ราย

ในบรรดา 4 ประเทศ หรือดินแดนที่รายงานพบผู้ติดไวรัสดังกล่าวรายแรกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีกรณีหนึ่งเกิดในแอฟริกาใต้ซึ่งเกี่ยวข้องกับชายวัย 38 ปีที่เพิ่งเดินทางไปอิตาลีกับภรรยาของเขาเมื่อไม่นานมานี้

 

เบรารุส

ประเทศบอสเนีย และ เฮอร์เซโกวีนา (BiH) มีรายงาน พบผู้ติดเชื้อครั้งแรก ถือเป็นกรณีแรกที่พบในภูมิภาค สาธารณรัฐเซิร์ปสกา (Republika Srpska) 1 ใน 2 เขตการปกครองของประเทศนี้ ขณะที่ยิบรอลตาร์ (Gibraltar) ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรรายงานมีรายงาน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อครั้งแรก เช่นกัน

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ปาเลสไตน์ ยังพบ ผู้ติดเชื้อ 7 รายแรก ซึ่งเป็นคนงานของโรงแรมในเมืองเบธเลเฮม ที่ติดเชื้อจากการติดต่อใกล้ชิดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวกรีกที่เข้ามาพักในโรงแรมช่วงวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มี การประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน

GettyImages 1076498542
สถิติในวันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดดังนี้

เกาหลีใต้ มีผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 6,088 ราย และผู้เสียชีวิต 41 ราย

ญี่ปุ่น มีผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 1,023 ราย โดยมี 706 รายมาจาก เรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่เคยถูกกักตัวไว้ที่ท่าเรือโยโกฮามาใกล้กรุงโตเกียว ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่า ผู้ติดเชื้อทุกรายจะได้รับการคุ้มครองภายใต้ระบบประกันสุขภาพของประเทศญี่ปุ่น โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม

อิหร่าน มีผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 3,513 ราย และผู้เสียชีวิต 107 ราย ซึ่งทางการได้เปิดตัว แผนระดับชาติเพื่อต่อต้านการระบาด

อิตาลี มีผู้ป่วยยืนยันผลทั้งหมด 3,296 ราย และผู้เสียชีวิต 148 ราย ซึ่ง รัฐบาลอิตาลีประกาศปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 15 มีนาคม เป็นอย่างน้อย

ita1

– ยุโรป มีหลายประเทศอย่าง เนเธอร์แลนด์ และ เบลเยี่ยม ที่มีผู้ป่วยยืนยัน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าใน 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา

จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันใน เนเธอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 82 ราย จากวันก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 38 ราย ขณะที่ เบลเยี่ยม พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มมาอีก 27 ราย ส่งผลให้ยอดรวมทั่วประเทศอยู่ที่ 50 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายใหม่ที่พบในสองประเทศนี้ ส่วนใหญ่มีประวัติเดินทางไปอิตาลี

สถานการณ์ใน เยอรมนี และ ฝรั่งเศส สองประเทศเพื่อนบ้านของเบลเยี่ยม น่าตกใจไม่ต่างกัน เยอรมนี พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 138 ราย ส่งผลให้ยอดรวมกลายเป็น 400 ราย ส่วน ฝรั่งเศส พบผู้ป่วย ยืนยันเพิ่ม 138 ราย ส่งผลให้ ยอดรวมกลายเป็น 423 ราย ถือเป็น สถิติรายวันที่เพิ่มขึ้นสูงสุดของฝรั่งเศส ในขณะนี้ และส่งผลให้ การแข่งขัน ‘ปารีสมาราธอน’ ที่เดิมมีกำหนดจัดวันที่ 5 เมษายน ถูกเลื่อนออกไปเป็น 18 ตุลาคม ปีนี้

สหรัฐอเมริกา มีรายงานจากฐานข้อมูลหลายแห่งของสื่อสหรัฐฯ ระบุพบ ผู้ป่วยยืนยันทั้งหมดสูงถึง 200 รายจาก 20 รัฐ และมี ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย

รัฐวอชิงตัน, ฟลอริดา, แคลิฟอร์เนีย, ฮาวาย และแมริแลนด์ มี การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมทั่วรัฐ และยังมีคำสั่งให้เรือสำราญแกรนด์ปรินเซสเลื่อนการเดินทางกลับไปซานฟรานซิสโก หลังพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 รายแรกในรัฐแคลิฟอร์เนียที่เพิ่งกลับจากการล่องเรือสำราญลำนี้

fig 01 03 2020 10 24 23

ระหว่างการบรรยายสรุปรายวัน นาย อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่อยู่ในระดับ ‘ระบาดใหญ่’ แม้มีสัญญาณน่ากังวลสูง

“แม้ว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายยิ่งกว่าที่เราเป็นอยู่ในขณะนี้ และอาจลุกลามจนกลายเป็นการระบาดใหญ่ แต่ขณะนี้ก็มีหลายประเทศที่ชี้ให้เห็นว่า พวกเขาสามารถควบคุมโควิด-19ได้” ทีโดรสกล่าว

ทีโดรส อัดฮานอม WHO

เขายกย่องบรรดาประเทศที่ต่อสู้กับโรคระบาดอย่างหนัก พร้อมชี้ว่าประเทศเหล่านี้ส่งสัญญาณเชิงบวก และได้มีประสบการณ์เกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว

ทีโดรส เรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ครอบคลุม โดยเน้นว่า พันธะและการแทรกแซงทางการเมืองอาจเกิดขึ้นได้ด้วยเจตจำนงเพื่อให้ทุกประเทศยับยั้งการติดโรคโควิด-19 สำเร็จ

เพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดใน การสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญหลายคนจึงหันมา เรียนรู้ประสบการณ์การต่อต้านโรคระบาดของจีน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข จาก อาเซอร์ไบจาน เบลารุส จอร์เจีย มอลโดวา อาร์เมเนีย เติร์กเมนิสถาน และสำนักเลขาธิการองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ไ ด้เรียนรู้ ความเชี่ยวชาญของจีน ผ่านการประชุมทางวิดีโอกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน

WHO

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ชิลีประกาศจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปยังจีนเพื่อศึกษาวิธีการของจีนในการสู้โรคระบาดดังกล่าว

เจมี มานาลิช (Jaime Manalich) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชิลี กล่าวว่า “รูปการณ์ของจีนสำคัญมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมาตรการที่พวกเขาใช้ส่วนใหญ่เป็นมาตรการด้านสาธารณสุข การให้ข้อมูลแก่ชุมชน และการควบคุมการติดต่อระหว่างผู้คน”

มาเรีย ฟาน แกรร์โคเฟอ (Maria van Kerkhove) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ กล่าวว่า การทำงานของจีนได้ชี้ให้เห็นมาตรการขั้นพื้นฐานที่ควรทำเพื่อควบคุมโควิด-19 เช่น มาตรการในการระบุตัวผู้ติดเชื้อและผู้มีประวัติติดต่อที่เกี่ยวข้อง และการระดมผู้คนมาประจำหน้าที่ต่างๆ เธอยังเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ใช้ประโยชน์จากมาตรการของจีนอย่างเต็มที่

GettyImages 1205429974

บรูซ ไอล์วาร์ด (Bruce Aylward) หัวหน้าทีมภารกิจร่วมจีน-องค์การอนามัยโลกต้านโควิด-19 ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทมส์ว่า เขาได้เรียนรู้ บทเรียนสำคัญ 7 บท จากการสังเกตการทำงานของจีนอย่างใกล้ชิด เช่น การใช้มาตรการที่เด็ดขาด การเคลื่อนย้ายหน่วยรักษาพยาบาล การให้บริการต่างๆ ทางออนไลน์ และการกักตัวผู้ติดเชื้อแยกอย่างรวดเร็ว

นานาชาติสามารถตอบโต้ตามวิธีการต่างๆ ของจีนได้ แต่ต้องใช้ทั้ง ความเร็ว เงิน จินตนาการ และความหาญกล้าทางการเมือง ผสมผสานร่วมกันด้วย

ชาร์ลส์ พาวเวลล์ (Charles Powell) สมาชิกสภาขุนนางแห่งสหราชอาณาจักรและประธานสถาบันบริหารธุรกิจซาอิด (Said Business School) แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศอื่นๆ ได้พยายามเลียนแบบการตอบสนองของจีนในระดับที่ต่ำกว่า

“ผมกำลังดูสิ่งที่รัฐบาลอิตาลีกำลังพยายามทำ นั่นคือการแยกประเทศออกเป็นสองส่วน และดูว่าจะได้ผลหรือไม่ ซึ่งผมว่าคนส่วนใหญ่ชื่นชมการดำเนินงานของจีน” พาวเวลล์กล่าว

บทความที่เผยแพร่โดย สำนักข่าวเอพี ของสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขทั่วโลกเห็นพ้องกันว่าประสบการณ์ของจีนได้ช่วยซื้อเวลาให้กับประเทศอื่นๆ สำหรับการเตรียมความพร้อม และการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติของไวรั

XxjpbeE007477 20200201 PEPFN0A001 scaled 1

นิตยสาร ‘ดิ อิโคโนมิสต์’ (The Economist) ยังระบุในบทความเด่นว่า ประสบการณ์ของจีน “ให้บทเรียนที่สำคัญ 3 ประการ นั่นคือ การพูดคุยกับสาธารณชน การชะลอการแพร่กระจายของโรค และการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น”

ด้วยเหตุที่จีนได้ซื้อเวลาให้รัฐบาลหลายแห่งได้เตรียมความพร้อมไว้ก่อนแล้ว “หลายประเทศจึงควรใช้เวลาและความรู้ที่ได้ให้เป็นประโยชน์”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight