Marketing Trends

ถอดรหัส ‘4 เทรนด์’ ทรงอิทธพลยาว 10 ปี พลิกธุรกิจ ‘สู้’ ปัจจัยลบ

บัซซี่บีส์ เผย 4 เทรนด์สั่นสะเทือนโลกธุรกิจต่อเนื่องไปอีก 10 ปี ทั้ง บล็อกเชน เอไอ ไอโอที อี-สปอร์ต เอไอ แนะองค์กรธุรกิจเกาะกระแสฝ่าวิกฤติ

นายไมเคิล เชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เปิดเผยถึงเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า ในงาน “Buzzebees Digital Engagement Executive Forum” ซึ่งจะส่งอิทธิพลต่อการเข้ามาพลิกโฉมในหลากหลายธุรกิจให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป ประกอบด้วย 4 เทรนด์ ได้แก่

คุณไมเคิล pic2 resize

  • บล็อกเชน (Blockchain) เทคโนโลยีที่ใช้ในการทำธุรกรรมโดยไม่ต้องผ่านบุคคลที่สาม หรือไม่ต้องผ่านคนกลาง ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์ต่างๆ เป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น แต่มีความปลอดภัย โปร่งใส ช่วยลดต้นทุนและประหยัดระยะเวลาของขั้นตอนต่างๆ
  • ไอโอที (IoT) เป็น Game Changer ต่อจากนี้ไปอีก 50 ปีข้างหน้า และเมื่อ 5G กำลังเปิดให้บริการ ก็ยิ่งสร้างจุดเปลี่ยน เพราะทุกครั้งที่มีอัพเกรดเทคโนโลยียุคใหม่ ก็จะเกิดโอกาสใหม่ๆ ขึ้นอยู่เสมอ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อในรูปแบบของไอโอที สร้างปริมาณข้อมูลมหาศาล แน่นอนว่าย่อมเกิดโอกาสมากมายสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจ
  • อี-สปอร์ต (E-Sport )ที่ไม่ใช่เป็นแค่กีฬาในออนไลน์ แต่จะเป็นช่องทางใหม่ของการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งจะเป็นช่องทางแห่งการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจในอนาคตอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพราะจำนวนผู้ชมอี-สปอร์ตจะเพิ่มมากกว่า 645 ล้านคน ซึ่งมากกว่าทุกมหกรรมกีฬายอดนิยมรวมกัน และผู้ชมส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่จะมีกำลังซื้อในอนาคต
  • เอไอ และ แมชชีน เลิร์นนิ่ง (AI/Machine Learning) แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันหลายปีแล้ว แต่ด้วยข้อมูลในปัจจุบัน ยังมีปริมาณจำกัดต่อการนำไปวิเคราะห์จึงทำให้ยังไม่มีบทบาทมากนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตอีกไม่นาน ทุกอย่างจะทำงานเองอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ด้วยเทคโนโลยีควอนตัมประกอบกับความฉลาดของ AI จะเข้ามาช่วยในเรื่องกระบวนการตัดสินใจแทนมนุษย์

ทั้งนี้ บัซซี่บีส์ มองว่าเทรนด์ทั้ง 4 กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต และเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ จึงนำเทรนด์ดังกล่าวทั้งหมด มาประยุกต์ไว้อยู่ในบริการของ บัซซี่บีส์ เพื่อรองรับความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคต โดยจะทำผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การหลอมรวมธุรกิจ, การผสานธุรกิจจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ และ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

Avatar photo