Economics

‘โชห่วย’ รับอานิสงส์ คนหวาด ‘โควิด-19’ หยุดเดินห้าง หันซื้อร้านใกล้บ้าน

ร้านค้าใกล้บ้านได้อานิสงส์ โควิด-19 คนหันซื้อสินค้าใกล้บ้าน ซื้อตุน ใช้บริการเดลิเวอรี่เพิ่ม ชี้ห้างย่ำแย่เจอ 3 เด้ง ทำคนไม่กล้าเดิน ร้านอาหาร-ร้านค้าในห้างกระทบหนัก

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความวิตกที่จะไปเดินหรือช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีกที่เป็นสถานที่ปิด มีเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อได้ ส่งผลกระทบอย่างมากกับค้าปลีกกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากลูกค้าลดลงอย่างมาก

โชห่วย1

ขณะที่กลุ่มร้านค้าปลีกใกล้บ้านอย่างโชห่วย และธุรกิจเดลิเวอรี่ กลับได้รับอานิสงส์จากการที่ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าจากร้านค้าใกล้บ้านมากขึ้น และเลือกสั่งอาหารหรือสินค้าจากช่องทางออนไลน์ และเดลิเวอรี่มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เริ่มเห็นสัญญานจากาการสั่งสินค้าของร้านค้าปลีกหรือโชห่วย ที่สั่งของจากร้านค้าส่งหรือ ยี่ปั๊ว เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการซื้อสินค้าไว้เป็นสต็อกรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น และเริ่มมีกระแสข่าวจากต่างประเทศที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อสินค้าตุนไว้มากขึ้น ซึ่งในยุคที่ข่าวสารถึงกันทั่วโลกรวดเร็ว ทำให้คนไทยเริ่มตื่นตัวซื้อสินค้าตุนไว้เช่นกัน

สมชาย1

ทั้งนี้ การที่ผู้บริโภคมีความวิตกกลางวันจากการเดินในค้าปลีกที่เป็นสถานที่ปิด เนื่องจากเกิดหลายเหตุการณ์ที่เป็นปัจจัยลบกับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ทั้งจากเหตุการณ์ปล้นทองที่ลพบุรี ต่อด้วยการกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา และมาถึงไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากในปัจจุบัน

“ห้างเจอไป 3 เด้ง จนคนกลัวที่จะไปเดิน เพราะไหนจะเสี่ยงกับเชื้อโรค ยังเสี่ยงไปรับกระสุนฟรี แต่แม้คนจะไม่ไปเดินห้าง ก็ยังต้องกินต้องซื้อของใช้ ก็จะซื้อสินค้าจากร้านโชห่วยใกล้บ้านแทน หรือเลือกสั่งอาหารจากเดลิเวอรี่ไปเลย ทำให้กระทบกับร้านอาหารและร้านค้าที่เปิดในห้างค้าปลีกที่ยอดขายลดลงอย่างมาก”นายสมชายกล่าว

โชห่วย

นอกจากนี้ ยังเห็นผลกระทบกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่จากเดิมแม้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลง ก็ยังได้กลุ่มลูกค้าคนไทยระดับบนที่มีกำลังซื้อมาเดินเล่น ช้อปปิ้ง ทานอาหาร แต่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่กล้าเดินทางออกจากบ้านไปในสถานที่ที่คิดว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค

อีกปัจจัยลบที่น่าเป็นห่วงคือ ภัยแล้ง ที่อาจกระทบต่อกำลังซื้อระดับรากหญ้ามากขึ้น ซึ่งย่อมส่งผลต่อสินค้าและบริการแน่นอน ซึ่งในสภาวะปัจจัยลบมากมายขนาดนี้ ภาครัฐควรเข้ามาดูแลช่วยเหลือโดยเฉพาะการดูแลคนว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและโควิด-19 และหากจะใช้นโยบายแจกเงินเพื่อกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนก็ควรมีมาตรการที่ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์จริงๆ และทั่วถึง

Avatar photo