World News

แพทย์ปักกิ่งยืนยันผู้ป่วย’ติดโควิด-19 ในระบบประสาท’ รายแรก

คณะแพทย์จีนออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจสร้างความเสียหายต่อระบบประสาทส่วนกลางได้ หลังจากทำการรักษาผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง

แพทย์จากโรงพยาบาลปักกิ่ง ตี้ถาน (Beijing Ditan Hospital) ในเครือมหาวิทยาลัยแคพิทัล เมดิคัล (CMU) ซึ่งเป็นสถาบันที่กำหนดให้รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แถลงข่าวการรักษาผู้ติดเชื้อชายรายหนึ่ง ซึ่งถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในน้ำหล่อสมองไขสันหลัง (cerebrospinal fluid)

มีการศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ว่าไวรัสโควิด-19 อาจสร้างความเสียหายกับอวัยวะหลายส่วน เช่น ไต ตับ หัวใจ แต่ไม่มีการบันทึกกรณีที่พบในระบบประสาทส่วนกลาง

ติดเช์้อระบบประสาท

คณะแพทย์กล่าวว่าผู้ติดเชื้อ วัย 56 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ เมื่อวันที่ 24 มกราคม ณ โรงพยาบาลฯ โดยมีอาการอยู่ในขั้นรุนแรงและไม่ตอบสนองต่อการรักษาตามปกติ ขณะรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) เขามีอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะความรู้สึกตัวลดลง (Decreased consciousness) แม้ไม่ปรากฏสัญญาณผิดปกติในผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT)

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ทำการจัดลำดับยีนจากตัวอย่างน้ำหล่อสมองไขสันหลังและยืนยันผลว่ามีไวรัสโควิด-19 อยู่จริง พร้อมวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีอาการไข้สมองอักเสบ จึงดำเนินการรักษาจนอาการต่างๆ ในระบบประสาทของผู้ป่วยค่อยๆ ลดลงตามลำดับ โดยเขาถูกย้ายจากแผนกผู้ป่วยหนักไปยังแผนกผู้ป่วยติดเชื้อเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ก่อนได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หลิวจิ่งหยวน หัวหน้าแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลฯ และแพทย์ประจำหอผู้ป่วยที่ดูแลผู้ติดเชื้อรายนี้ ระบุว่าตามปกติเมื่อพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความผิดปกติเกี่ยวกับความรู้สึกตัว เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะพิจารณาความเป็นไปได้ของการติดเชื้อในระบบประสาทและทำการทดสอบน้ำหล่อสมองไขสันหลังทันที เพื่อป้องกันการวินิจฉัยล่าช้าและลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการรุนแรง

คณะนักวิจัยเคยค้นพบก่อนหน้านี้ว่าไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) สามารถลุกลามเข้าไปในระบบประสาทของผู้ติดเชื้อได้ ขณะที่แผนการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉบับปรับปรุงล่าสุด ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (3 มี.ค.) ระบุว่าโรคติดเชื้อที่เกิดจากไวรัสชนิดนี้อาจก่อให้เกิดอาการเลือดคั่ง บวมน้ำ และภาวะเสื่อมของเซลล์ประสาทในเนื้อเยื่อสมองได้

นับจนถึงวันพุธ (4 มี.ค.) โรงพยาบาลฯ ให้การรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 150 ราย และพบกรณีที่มีอาการสมองอักเสบ 1 ราย

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight