World News

สัญญาณดี! เมืองส่วนใหญ่ในหูเป่ย์ไม่พบผู้ติดเชื้อ’โควิด-19′ รายใหม่แล้ว

มีรายงานว่า 14 เมืองจาก 17 เมืองในมณฑลหูเป่ย์ ไม่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ ขณะที่บางเมืองบันทึกยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ต่อเนื่อง 12 วันแล้ว

รายงานล่าสุดจากคณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลหูเป่ย์ ระบุว่า 14 จาก 17 เมือง และแคว้นในมณฑลทางตอนกลางแห่งนี้ ไม่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ นับเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสนอกนครอู่ฮั่น เมืองเอกของหูเป่ย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเชื้อ กำลังเบาบางลง

หมอติดเชื้อลดลง 5

นับจนถึงวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) เมืองอู่ฮั่นรายงานตัวเลขผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 131 ราย ส่วนเอ้อโจว และหวงสือมีรายงาน 2 และ 1 รายตามลำดับ

จากข้อมูลตัวเลข เมืองและแคว้นมากกว่า 11 แห่งในหูเป่ย์ไม่มีบันทึกผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดไวรัสรายใหม่มาตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ อี๋ชางกลายเป็นเมืองแรกในหูเป่ย์ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ ขณะที่เขตเสินหนงเจี้ยและเมืองเสียนหนิง ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 12 วัน นับว่านานที่สุดในบรรดาเมืองทั้งหมดของหูเป่ย์

นอกจากนี้ จำนวนผู้ป่วยหายดีและออกจากโรงพยาบาลของมณฑลยังแซงหน้าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเมื่อวันพุธ หูเป่ย์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อหายดีและออกจากโรงพยาบาลรวม 1,923 ราย ขณะผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวลดลงจาก 41,036 รายเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ อยู่ที่ 20,765 ราย

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ เปิดเผยว่าจะทยอยปิดโรงพยาบาลชั่วคราวต่างๆ และลดจำนวนโรงพยาบาลที่กำหนดสำหรับรองรับผู้ป่วยโรคระบาดเนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้น ขณะที่ยังคงบังคับใช้มาตรการป้องกันและควบคุมอย่างเข้มงวด

ขณะที่หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวในวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) ว่าการรักษาผู้ติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีนมีประสิทธิผลที่ดีอย่างต่อเนื่อง หลังมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลได้มากขึ้นเรื่อยๆ

ติดเชื้อลด

หมี่เผยว่าจนถึงเมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) จำนวนผู้ติดเชื้อที่ออกจากโรงพยาบาลทั่วประเทศนั้นมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตถึง 17.3 เท่า ทำให้อัตราส่วนของผู้รักษาหายต่อผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 17.3 : 1 ขณะที่อัตราส่วนนี้ของวันที่ 1 ก.พ. (30 กว่าวันที่แล้ว) อยู่ที่ 1.08 : 1

คณะกรรมการฯ กล่าวในรายงานประจำวันว่า จนถึงวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 52,250 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 3,016 รายในช่วงเวลาเดียวกัน

“สถิติแสดงให้เห็นว่าความพยายามในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง” หมี่กล่าว พร้อมเรียกร้องให้ทีมบุคลากรทางการแพทย์ระดับสูงปฏิบัติหน้าที่และปรับปรุงประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight