Business

‘พลังงาน’ เตรียมออกมาตรการ ลดค่าไฟ-น้ำมัน-ก๊าซหุงต้ม บรรเทาวิกฤติ

พลังงาน ระดม 20 หน่วยงาน-บริษัทเอกชน ออกมาตรการ ลดค่าไฟ-น้ำมัน-ก๊าซหุงต้ม บรรเทาค่าครองชีพประชาชน พร้อมหารือกรมสรรพสามิต ปลดล็อกช้่วคราว ปล่อยเอทานอลจากโรงงาน ผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ แก้ปัญหาขาดแคลน กระตุ้นทำโครงการ CSR ช่วยลดวิกฤติ

DSC 1223

วันนี้ (5 มี.ค.) ที่กระทรวงพลังงาน ได้มีการหารือกับหน่วยงาน องค์กร และบริษัทเอกชนสายพลังงานกว่า 20 ราย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานการประชุม

มาตรการสำคัญ คือ การลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน และก๊าซหุงต้มเป็นพิเศษ ให้ประชาชน ในช่วง 1-2 เดือนนี้ โดยจะนำเข้าหารือในครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้

DSC 1290

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราจะดำเนินการ 3 มาตรการ ประกอบด้วย 1. แนวทางการลดครองชีพ เพื่อลดค่าใช้จ่ายประชาชน 2. การปลดล็อกกฎหมายชั่วคราว เพื่อให้สามารถนำเอทานอลจากโรงงาน ไปผลิตแอลกอฮอล์ ลดภาวะการขาดแคลนเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

3. แลกเปลี่ยนมาตรการการปฏิบัติงานในแต่ละองค์กร เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 ของพนักงาน เนื่องจากหลายหน่วยงานเป็นองค์การขนาดใหญ่ จึงต้องมีมาตรการที่เข้มข้น ไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

ในส่วนของค่าไฟฟ้า ให้สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปดูว่าจะสามารถออกมาตรการพิเศษลดค่าไฟฟ้าได้อย่างไร ส่วนน้ำมัน ผู้ค้าน้ำมันจะลดราคาน้ำมันในสถานีบริการ ขณะที่ก๊าซหุงต้มจะเร่งนำมาตรการเดิมให้มีผลในทางปฏิบัติโดยเร็ว สำหรับกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 50บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยมาตรการทั้งหมดจะมีการเสนอรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับการปลดล็อกกฎหมายเพื่อให้สามารถนำเอทานอล เป็นวัตถุดิบผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงขาดแคลนนั้น สามารถทำได้แต่จะต้องหารือกับกรมสรรพสามิตก่อน  อย่างไรก็ตามบางองค์กรก็เริ่มทำแล้วในเชิง CSR เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำเจลแอลกอฮอล์แจกจ่ายประชาชน รวมถึงค่ายน้้ำมันต่างๆที่จะนำเจลแอลกอฮอล์แจกจ่ายให้ประชาชนที่มาเติมน้ำมันเช่นเดียวกัน

Avatar photo