Business

‘แมคโดนัลด์’ เตรียมผุด ‘กรีนดีไซน์’ ร้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สาขาแรกในไทย

หลังจากแมคโดนัลด์ ประกาศนโยบายความยั่งยืน และเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก และร้านกรีนดีไซน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ โก กรีน ล่าสุด แมคไทย เตรียมเปิดร้านกรีนดีไซน์ สาขาแรกในประเทศไทยภายในเดือนมิถุนายนนี้

จากสัญลักษณ์ M โค้งสีเหลือง และร้านค้าที่ออกแบบโทนสีแดง-เหลือง แต่ปัจจุบันร้านค้ากว่า 5,000 แห่ง จาก 14,000 สาขาทั่วโลกของแมคโดนัลด์ โดยเฉพาะในยุโรป และสหรัฐ ได้ถูกออกแบบให้แตกต่างกัน เพื่อสร้างประสบการณ์แห่งอนาคต โดยเฉพาะการเน้นแนวคิดร้านที่ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น สาขาที่ติดตั้งโซลาร์รูฟ บนหลังคา การติดหลอดไฟแอลอีดี โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 36% ในปี 2573 จากปี 2558

สีเขียว1

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับประเทศไทยอยู่ระหว่างการออกแบบสร้างร้านแมคโดนัลด์ต้นแบบ ภายใต้แนวคิดกรีนดีไซน์สาขาแรกในประเทศไทย โดยจะใช้วัสดุในก่อสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ ที่รักษ์โลก ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของแมคไทย ที่ต้องการเติบโตแบบยั่งยืนโดยการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนผ่านนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้กรอบแนวคิด “The Journey for GOOD” ในมิติที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม หรือ Good Planet ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยรักษาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในสังคมไทย

McD Sustainability ๒๐๐๓๐๕ 0004
ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท

ที่ผ่านมา แมคโดนัลด์ใช้ถุงกระดาษตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อ 35 ปีที่ผ่านมา และเริ่มลดการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2557 โดยแนวคิด 3R (Reduce Reuse Recycle) ได้ถูกนำมาใช้ภายในร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่ปี 2558 มีการเปลี่ยนใช้จานเมลามีน ช้อน ส้อม มีดสเตนเลส ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก เพื่อลดการขยะพลาสติก และลดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมโดยเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษในปี 2559

ล่าสุด แมคโดนัลด์ได้ออกแคมเปญ “รักษ์โลก งดหลอด” เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ลูกค้างดการใช้หลอดพลาสติกกับเครื่องดื่ม ผ่านสื่อต่างๆ ภายในร้านแมคโดนัลด์ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

McD Sustainability ๒๐๐๓๐๕ 0005

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ ยังรณรงค์ให้ลูกค้าแยกขยะพลาสติกอย่างถูกต้อง โดยจัดทำถังขยะรีไซเคิลที่ออกแบบให้ลูกค้าได้เทน้ำและน้ำแข็งทิ้งก่อนที่จะทิ้งแก้วน้ำพลาสติกลงในช่องขยะพลาสติก โดยถังขยะรีไซเคิลนี้ได้ถูกติดตั้งเสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งาน ใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาอัมรินทร์ พลาซ่า, เอสโซ่ พระราม 4, เอสโซ่ บางนา กม. 6.5, กลาส เฮ้าส์

ขณะเดียวกัน ยังเดินหน้าใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติผ่านการรับรองจาก Forest Stewardship Council™ (FSC) ซึ่งเป็นองค์การไม่แสวงผลกำไรที่บริหารจัดการด้านป่าไม้ ผ่านนโยบายจากสมาชิกในทุกภาคส่วนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อให้การจัดการป่าไม้ของโลกเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบ ด้วยมาตรฐานสูงสุดด้านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนที่มีการรับรองที่เข้มงวดและมีความโปร่งใสตลอดห่วงโซ่อุปทาน เช่น กล่องและภาชนะใส่อาหาร กระดาษห่อเบอร์เกอร์ แก้วและถุงกระดาษทุกขนาด

McD Sustainability ๒๐๐๓๐๕ 0006

“แมคโดนัลด์ได้ให้คำมั่นสัญญาและกำหนดเป้าหมายภายในปี 2568 บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดทุกชนิดที่ใช้ในร้านแมคโดนัลด์ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานและผลิตจากทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และสามารถรีไซเคิลได้เท่านั้น”นายธันยเชษฐ์ กล่าว

Avatar photo