Business

อ่วม! พิษโควิด-19 ฉุดผู้โดยสารรถไฟฯเดือนก.พ.หาย 4 แสนคน ยอดคืนตั๋วมี.ค.พุ่งเท่าตัว

“ไวรัสโควิด-19” ทำผู้โดยสารรถไฟ เดือนก.พ.วูบ 4 แสนคน เผยเดือนมี.ค. มียอดคืนตั๋วพุ่งเท่าตัว แต่ยังประเมินผลกระทบทั้งปีไม่ได้ เหตุการแพร่ระบาดยังไม่จบ

IMG 6782

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ได้ส่งผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารของการรถไฟฯ ไม่แตกต่างกับการขนส่งระบบอื่นๆ

ในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ยังมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์  เริ่มเห็นผลกระทบอย่างชัดเจน โดยปริมาณผู้โดยสารลดลง 4 แสนคน จาก 2.8 ล้านคน ในช่วงเดียวกันของปีก่อน เหลือ 2.4 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งปริมาณผู้โดยสารที่หายไปมีทั้งคนที่ขอคืนตั๋ว เลื่อนตั๋ว และไม่ได้เดินทางจริง

ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ ปริมาณการคืนและเลื่อนตั๋วโดยสารก็เพิ่มขึ้นเท่าตัว จากปกติจะอยู่ที่ 7.5 พันใบ เพิ่มเป็น 1.5 หมื่นใบ แสดงว่าปริมาณผู้โดยสารลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขผู้โดยสารในเดือนนี้ได้อย่างชัดเจน ส่วนปริมาณผู้โดยสารเดือนมีนาคม 2562 อยู่ที่ 3 ล้านคน

ส่วนเดือนเมษายน จะเป็นช่วงที่มีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟมากที่สุด ประมาณ 4.5 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งก็ยังประเมินสถานการณ์ไม่ได้เช่นกัน

BB89AEE0 8339 4139 B777 23D921A5204C

สำหรับปริมาณผู้โดยสารที่ลดลงนั้น คาดว่าเป็นเพราะไวรัสโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้ไม่มีปัจจัยอื่นมากระทบ โดยการรถไฟฯ ไม่ได้เก็บสถิติสัญชาติผู้ซื้อตั๋ว แต่ก็ประเมินว่าผู้โดยสารที่ลดลง คือกลุ่มผู้โดยสารทั่วไป นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวญี่ปุ่น เหมือนภาพรวมของประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเดินทางมาท่องเที่ยวทางทะเลไทยอยู่บ้าง

“ยังบอกไม่ได้ว่าผลกระทบทั้งปีจะมากน้อยแค่ไหน กี่เปอร์เซ็นต์ เพราะยังไม่รู้ว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ ก็เห็นแล้วว่า การคืนตั๋วสูงกว่าเดิมเท่าตัว ซึ่งยอมรับว่ากระทบกับรายได้อยู่แล้ว เราก็มีมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร แต่ก็ขึ้นอยู่กับความมั่นใจของทัวร์และประชาชนในภาพรวมด้วย ดังนั้นก็คงต้องตามดูกันต่อไป” นายฐากูร กล่าว

Avatar photo