Branding

ไมเนอร์ฯ สยายปีก ‘บอนชอน’ 150 สาขา ปี 67 หวังคว้าสิทธิแฟรนไชส์ไทย

ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประกาศพร้อมเร่งเครื่องขยายแฟรนไชส์ “บอนชอน” แตะ 150 สาขา ปี 2567 หลังทุ่ม 2,483 ล้านบาทเข้าถือหุ้นใน สพูนฟูล  สิงคโปร์ และ ไทย วางยุทธศาสตร์แบรนด์บอนชอนเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด จำกัด และ กรรมการบริษัท ไมเนอร์อินเตอรเนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (MINT) เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในสัดส่วน 70% ในบริษัท สพูนฟูล ในประเทศสิงคโปร์ (Spoonful SG) และ บริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,483 ล้านบาท

Bonchon 2

ทั้งนี้ เป็นการซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิมคือ Manhattan (Mauritius) Limited โดยทั้ง Spoonful SG เป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ของบอนชอนในประเทศไทย ส่วน สพูนฟูล (ประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนที่จะขยายต่อไปในอนาคตในประเทศไทย ซึ่งการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ส่งผลให้ MINT เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทย และเป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ในระยะยาวแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงสิทธิในการให้แฟรนไชส์ต่อ

การเข้าลงทุนในครั้งนี้ บังเป็นการเน้นย้ำถึงความเชื่อมั่นของ MINT ในศักยภาพการเติบโตของตลาดไก่ทอด และคอนเซปต์แบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ของบอนชอน อีกทั้งเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับ MINT ด้วยแบรนด์บอนชอนที่แข็งแกร่งระดับโลก ผลการดำเนินงานที่ดีและมีศักยภาพที่สูงในการขยายสาขา ฃ

นอกจากนี้ บอนชอนจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของ MINT เพื่อดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่มีอยู่และในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

Bonchon 3

หลังจากเข้าซื้อกิจการดัวกล่าว ได้วางเป้าหมายขยายสาขามากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยกว่า 25% ต่อเนื่องในระยะ 5 ปีจากนี้ โดยมองว่าการใช้ประโยชน์จากร้านอาหารและแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารของ MINT จะทำให้บอนชอนมีโอกาสขยายสาขาอีกมาก โดยมองการขยายยสาขาในค้าปลีกอื่นนอกเหนือจากศูนย์การค้า รวมถึงการเปิดสาขาเดลิเวอรี่ และสาขาในเมืองสำคัญของไทย จากปัจจุบันบอนชอนมีร้านอาหารเพียง 2 สาขานอกกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันจากแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารที่แข็งแกร่งของ MINT เช่น แอปพลิเคชั่นสำหรับบริการจัดส่งอาหารและพนักงานจัดส่งอาหาร รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างของ MINT จะช่วยให้บอนชอนสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งการขยายเดิลเวอรี่ การจัดหาวัตถุดิบส่วนกลางเพื่อให้ได้ราคาที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานผ่านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของ MINT

Bonchon

ที่สำคัญคือ การลงทุนในสิทธิแฟรนไชส์หลักของแบรนด์บอนชอนในประเทศไทยครั้งนี้ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย และช่วยให้ MINT เข้าถึงฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลส์ และเจนซี เพื่อต่อยอดธุรกิจไปยังแบรนด์อื่นของ MINT ในอนาคต

ปัจจุบัน MINT ดำเนินธุรกิจ 3 ขาหลัก ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยในธุรกิจร้านอาหาร มีร้านอาหารในเครือกว่า 2,300 สาขา ใน 26 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์, เบนิฮานา, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง

Avatar photo