Finance

ในวันที่หุ้นร่วงหนัก! รู้หรือไม่..หุ้นใหญ่ของไทยอยู่อันดับที่เท่าไหร่ของโลก

 ส่องอันดับ 9 หุ้นใหญ่ของไทยในวันที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงหนัก หลังกังวลกับการระบาดของ “โควิด-19”

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยแพร่ SET NOTE ฉบับที่ 1/2563 เรื่อง “หุ้นใหญ่ของไทยอยู่อันดับที่เท่าไรของโลกในวันที่ตลาดหุ้นทั่วโลกลงหนัก” ณ สิ้นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งตลาดหุ้นทั่วโลกลงหนักอย่างต่อเนื่องอันเนื่องจากความกังวลต่อการระบาดโควิด-19 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปิดต่ำที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี หุ้นใหญ่ของไทยที่เคยติดอันดับ Top100 ของโลก ในด้านมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ต่างปรับตัวลดลงทั้งหมด เมื่อเทียบกับราคาเมื่อสิ้นปี 2562 เมื่อเทียบอันดับมาร์เก็ตแคปแล้ว ยังคงเดิม ใกล้เคียงเดิม หรือบางหลักทรัพย์อันดับดีขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า หุ้นใหญ่ของไทยไม่ได้ปรับตัวลดลงทิ้งห่างจากหุ้นใหญ่ในตลาดต่างประเทศแต่อย่างใด

SET Infographics SET Note ฉบับที่1 2563 1

ทั้งนี้ 9 หุ้นใหญ่ของไทยที่เคยติดอันดับ Top100 ของโลก ณ สิ้นปี 2562 และมีอันดับมาร์เก็ตแคป ณ สิ้นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เท่าเดิมได้แก่ AOT ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มสนามบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน

นอกจากนี้ 4 หุ้น ที่มีอันดับดีขึ้นได้แก่ PTT, PTTEP ,CPF และ BH สำหรับอีก 4 หลักทรัพย์ ที่เหลือมีอันดับลดลงแต่ยังคงใกล้เคียงเดิม สำหรับการเปลี่ยนแปลงของมาร์เกตแคปที่แสดงในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินบาทด้วย

อย่างไรก็ตาม 9 หุ้นใหญ่ข้างต้นมีมาร์เก็ตแคปรวมกันคิดเป็น 25% ของตลาดหุ้นไทยทั้งเมื่อสิ้นปี 2562   ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 การจัดอันดับในครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาเพื่อชี้นำการลงทุน เพียงต้องการแสดงให้เห็นศักยภาพของตลาดหุ้นไทยในเชิงเปรียบเทียบกับตลาดต่างประเทศ ผู้ลงทุนควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการตัดสินใจลงทุนในช่วงเวลาที่ตลาดยังมีความไม่แน่นอนสูง

Avatar photo