Sport

‘ไอโอซี’ ยัน ‘โอลิมปิก’ จัดตามเดิม กำชับนักกีฬาเตรียมตัวตามปกติ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์เผย กรรมการบริหารไอโอซีออกแถลงการณ์ ยังเดินหน้าจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 ตามเดิม ส่วนการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีมาตรการรองรับเรียบร้อย พร้อมยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ขณะที่นักกีฬาให้เตรียมตัวสำหรับโอลิมปิกครั้งนี้ตามปกติ หากมีความคืบหน้าใดๆ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ

olympic
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/en

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวว่า กรรมการบริหารไอโอซีได้ออกแถลงการณ์แสดงความเชื่อมั่นในความสำเร็จของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 24 ก.ค. – 9 ส.ค.นี้ จะยังมีขึ้นตามกำหนดการเเละเเผนงานที่วางไว้

กรรมการบริหารไอโอซีแจ้งว่า ได้รับรายงานอย่างรอบด้านเกี่ยวกับมาตรการทั้งหมดในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส หรือโควิด-19 และมีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่กลางเดือนก.พ. ที่ผ่านมา โดยคณะทำงานชุดนี้ประกอบด้วยผู้แทนจากไอโอซี, คณะกรรมการจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020, รัฐบาลญี่ปุ่น และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) โดยที่ผ่านมา กรรมการบริหารไอโอซีได้รับรู้และให้การสนับสนุนมาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญตามแผนของกรุงโตเกียว ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันที่มีความมั่นคงและปลอดภัย

นอกจากนี้ไอโอซียังขอบคุณการให้คำปรึกษาและความร่วมมืออย่างต่อเนื่องจากองค์การอนามัยโลก และรับปากที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกต่อไป

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทยกล่าวต่อว่า ไอโอซีชื่นชมความสามัคคีและภราดรภาพอันยิ่งใหญ่ในหมู่นักกีฬา, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ, สหพันธ์กีฬานานาชาติ และรัฐบาลประเทศต่างๆ พร้อมยินดีให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และใช้ความยืดหยุ่นในการเตรียมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โดยเฉพาะในการแข่งขันรอบคัดเลือก ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับความท้าทายจากไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ช่วงท้ายของแถลงการณ์ กรรมการบริหารไอโอซีได้เรียกร้องให้นักกีฬาทุกคนเดินหน้าเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” ต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่า ไอโอซีจะยังคงให้การสนับสนุนนักกีฬา ด้วยการแจ้งข้อมูลและความคืบหน้าล่าสุดให้ทราบ ซึ่งนักกีฬาทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ Athlete365

อนึ่ง มีรายงานว่า ค่าลิขสิทธิ์ในด้านต่างๆ ของโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 9 ส.ค. นี้ที่ประเทศญี่ปุ่น เจ้าภาพญี่ปุ่นโดยรัฐบาล ได้รับรองให้กับไอโอซี เจ้าของเกม มีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Avatar photo