Economics

คลังสายเปย์!! เตรียมแจกเงินแสนล้าน ไม่หวั่นฝ่ายค้านโจมตี

คลังสายเปย์!! เตรียมแจกเงินแสนล้าน คาดมีประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่า 14 ล้านคน แจงเป็นคนละมาตรการกับชิมช้อปใช้-บัตรคนจน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 6 มีนาคมให้พิจารณาชุดมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ ไวรัส COVID-19 ภายใต้ชื่อ “ดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโลนา ชุดที่ 1” มาตรการชุดแรก คาดว่า ใช้วงเงินกว่าแสนล้านบาท ครอบคลุมทุกกลุ่ม ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ เพื่อเน้นให้เกิดผลในการช่วยเหลือทันทีในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ทั้งผู้ประกอบการ ภาคการท่องเที่ยว เอสเอ็มอี คนระดับกลาง ผู้มีรายได้น้อย

88240631 1038754876499307 6688705973407711232 o

การช่วยเหลือครั้งนี้ไม่เป็นห่วงฝ่ายค้านโจมตี เพราะเป็นวิกฤติของหลายประเทศทั่วโลก เหมือนกับช่วงเผชิญเหตุการณ์สึนามิในภาคใต้หลายสิบปีที่ผ่านมา ยืนยันไม่กระทบต่อวินัยการเงิน การคลัง แต่เพื่อต้องการให้ทุกกลุ่มอยู่รอด” นายอุตตม กล่าว

สำหรับชุดมาตรการครั้งนี้ กำหนดเป็นมาตรการชั่วคราวให้มีผลทันทีในช่วงระยะ 3-4 เดือนข้างหน้า หลังได้หารืออย่างใกล้ชิดกับทุกฝ่าย ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ในส่วนของผู้มีรายได้น้อย เตรียมเสนอการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ครอบคลุม ประชาชนผู้มีรายได้น้อย กลุ่มอาชีพอิสระ และภาคเกษตร อาจจ่ายเงินเป็นรายเดือนระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ผู้ที่ร่วมโครงการจะต้องลงทะเบียน ขณะนี้มีข้อมูลผู้มีรายได้น้อยที่เข้าข่ายจากกองทุน กอช. และกองทุน สปสช.บ้างแล้ว เมื่อได้รับโอนเงินก็สามารถกดเป็นเงินสดไปใช้ได้ทันที เพื่อให้เกิดความง่ายในการใช้จ่าย คาดว่าการแจกเงินรอบนี้ จะมีผู้รับประโยชน์มากกว่า 14 ล้านคน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการชิมช้อปใช้ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นคนละมาตรการกัน แต่ผู้ถือบัตรบางส่วนที่เข้าเกณฑ์ ก็จะรับการแจกเงินด้วย ส่วนจำนวนเงินที่แจกกำลังพิจารณาว่าจะเท่าใด ระหว่าง 1,000-2,000 บาท และกำลังพิจารณาว่าจะแจกครั้งเดียวหรือทยอยเป็นรายเดือน เพราะชุดมาตรการต้องการให้มีผลทันทีในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า

Avatar photo