General

ทำไง! หน้ากากอนามัย ถูกทิ้งเกลื่อน

หน้ากากอนามัยทิ้งเกลื่อนถนน กรมอนามัยวอนช่วยกันรับผิดชอบ หลังใช้งานแล้ว ใส่ถุงมิดชิดก่อนทิ้งลงถังขยะ ป้องกันเชื้อโรค COVID-19 ระบาด ย้ำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ใช้ครั้งเดียวทิ้ง นำมาซักใช้ซ้ำไม่ได้ อาจปนเปื้อนเชื้อโรค แนะประชาชนทั่วไปที่ไม่ป่วย ใช้หน้ากากผ้า เมื่อต้องเข้าไปในที่ชุมชน

S 13508826

มีประชาชนร้องเรียนมายัง The Bangkok Insight  ระบุว่า พบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ทิ้งเกลื่อนถนน ขณะที่ชุมชนก็ไม่มีถังขยะติดเชื้อแยกทิ้ง มีการทิ้งปะปนในถังขยะทั่วไป โดยไม่ใส่ถุงมิดชิด

เรื่องนี้นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า เราไม่ได้เข้มงวดในเรื่องการทิ้งหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งโดยสถานการณ์ปกติ ก็ไปทิ้งรวมกับขยะอื่นๆ แต่ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  และตามบ้านเรือนประชาชนจำนวนไม่น้อย ก็มีผู้ป่วยหลายโรค ขณะที่เราไม่มีถังขยะติดเชื้อตั้งตามชุมชน

ดังนั้นหลังจากใช้งาน ต้องพับหน้ากากอนามัย ใส่ถุงให้มิดชิดก่อนทิ้ง ป้องกันคนเก็บขยะ หรือคนอื่นๆมาสัมผัส ช่วยกันลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อโรค และหลังจากจับหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ต้องล้างมือด้วย

IMG 20200304 132240 1 กลับหัว

ทางด้านการซื้อหน้ากากอนามัยนั้น ขอย้ำว่า จะต้องหาซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ การซื้อจากตลาดออนไลน์ให้หลีกเลี่ยง แต่ก็มีตลาดออนไลน์บางเจ้า ช่วยกันคัดกรองสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานออก

การใช้หน้ากากอนามัยจนถึงตอนนี้ หลายคนยังไม่แน่ใจว่าจะใช้อะไรดี และหน้ากากผ้าป้องก้นไวรัส COVID-19 ได้หรือไม่ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่าการใช้หน้ากากป้องกันโรค ควรใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

1.กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่นบุคลากรการแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจรุนแรง ควรใช้ชนิด N95

2. กลุ่มบุคลากรที่สัมผัส กับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจทุกโรค และผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ มีอาการไอ จาม ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

3. กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น บุคลากรสาธารณสุขที่ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย และประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วย แนะนำให้ใช้หน้ากากผ้า เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น หรือใช้รถขนส่งสาธารณะ ซึ่งข้อดีของหน้ากากผ้า คือสามารถนำมาซักให้สะอาดแล้วใช้ซ้ำได้อีก และเย็บใช้ได้เอง

S 10936334

ส่วนข่าวจับกุมผู้นำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาจำหน่าย กรมอนามัย บอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย หลอกลวง และเป็นอันตรายต่อประชาชน เนื่องจากหน้ากากอนามัยออกแบบ เพื่อการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่สามารถซัก รีด และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรค ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังผู้ที่ฉวยโอกาส ควรซื้อจากแหล่งที่ได้มาตรฐาน

 

Avatar photo