Economics

‘สรรพากร’ ออกมาตรการเว้นภาษีหนุนลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“สรรพากร” ช่วยลดโลกร้อน ออกมาตรการยกเว้นภาษีสนับสนุน “โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ”

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเตรียมการที่จะออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริม “โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ” โดยกำไรสุทธิจากการดำเนินโครงการดังกล่าว จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลาสามรอบบัญชีต่อเนื่องกัน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล มีความตื่นตัวในปัญหาภาวะโลกร้อน และส่งเสริมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประเทศไทยในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 20 ภายในปี พ.ศ. 2573 อีกทั้งช่วยลดภาระการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในการดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

IMG 20200304081614000000

สำหรับข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของการเข้าร่วมโครงการฯ ได้แก่

1. โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ได้สิทธิประโยชน์ ได้แก่ โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ซึ่งจำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท Voluntary Emission Reductions (VERs) ที่ได้ขึ้นทะเบียนการดำเนินโครงการจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

2. การเริ่มนับรอบระยะเวลาบัญชีแรกที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี คือ รอบระยะเวลาบัญชีที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกได้ออกใบรับรองการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ

3. ให้บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแยกยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ของกิจการและโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ โดยให้ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเดียวกันในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้”

“การออกมาตรการในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดความร่วมมือจากภาคเอกชน ในการส่งเสริมและพัฒนาโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบบนิเวศของประเทศและประชาคมโลกให้ดียิ่งขึ้นด้วย” นางสมหมาย กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK