Marketing Trends

‘ปากต่อปาก’ ได้ผลกว่าอินฟลูเอนเซอร์ สำหรับคุณแม่ยุคใหม่ ‘ช้อปออนไลน์’

“theAsianparent Thailand” เปิดพฤติกรรมช้อปออนไลน์ของคุณแม่ยุคใหม่ ยืนยันปากต่อปาก มีผลมากกว่าการใช้ อินฟลูเอนเซอร์ เผย “จัดส่งฟรี” จูงใจสูงสุด

พิลาวรรณ วานิชชินชัย รองผู้จัดการประเทศไทย theAsianparent Thailand เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและการช้อปออนไลน์ของคุณแม่ยุคใหม่ 5,000 คน พบว่า คุณแม่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น. มากที่สุด ซึ่งกิจกรรมหลักที่คุณแม่ใช้เป็นประจำ ได้แก่ เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันสำหรับครอบครัว อยู่ที่ 86%  รองลงมาคือ ใช้งานโซเชียลมีเดียทั่วไป 73% และ ช้อปปิงออนไลน์ 64%

1 2

ทั้งนี้ การใช่งานอินเทอร์เน็ตของคุณแม่ยุคใหม่นั้น 84% ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแม่และเด็กมักค้นหาข้อมูลผ่านทางแอปพลิเคชั่น ขณะที่ 74% อ่านผ่านทางหน้าเว็บไซต์ โดยในกลุ่มคุณแม่ที่ใช้แอปฯ ส่วนมากมักเข้าไปใช้งานฟีเจอร์การติดตามพัฒนาการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็กเป็นอันดับหนึ่ง หรือ 92% รองลงมา คือ ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับครอบครัว 51% และพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพ่อแม่ท่านอื่น 47% โดยมีการใช้แอป theAsianparent เป็นอันดับหนึ่ง

ด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ พบว่า 92% ของครอบครัวไทยคุณแม่จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อของใช้ภายในบ้าน โดยโปรโมชันช้อปปิงออนไลน์ที่ช่วยให้้คุณแม่ตัดสินใจซื้อได้ง่ายที่สุดคือ “จัดส่งฟรี” อยู่ที่ 57%

2 1

นอกจากนี้ยังพบว่า กลยุทธ์ “ซื้อ 1 แถม 1” มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่า “ลดราคา 50%” และการชำระเงินปลายทางเป็นที่นิยมมากที่สุดในบรรดาช่องทางการชำระเงินต่างๆ โดยมีอัตราส่วนสูงถึง 71% รองลงมา คือ mBanking 51% ตามมาด้วยบัตรเครดิต/เดบิต 28% ถัดมาเป็นการโอนผ่านธนาคาร/ตู้เอทีเอ็ม 24% และสุดท้ายคือ อี-วอลเล็ต 9%

ที่สำคัญคือ คุณแม่ยุคใหม่ระบุว่า คำแนะนำของคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณแม่มาเป็นอันดับหนึ่ง ในขณะที่ อินฟลูเอนเซอร์ หรือเซเลบริตี้ มีส่วนช่วยให้คุณแม่รู้จักแบรนด์สินค้าและความน่าเชื่อถือของแบรนด์

PressCon 0274 resize

ผลสำรวจข้างต้น นับเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมออนไลน์ แอปพลิเคชันที่เลือกใช้ หรือหัวข้อยอดนิยมของการสนทนาในสังคมออนไลน์ รวมถึงพฤติกรรมในการจับจ่ายใช้สอยของเหล่าบรรดาผู้ปกครองยุคดิจิทัลนี้มากขึ้น

สำหรับ theAsianparent Thailand เป็นเว็บไซต์ครอบครัวที่มีอยู่ใน 12 ประเทศทั่วโลก อาทิ สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ไทย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, เคนย่า, ศรีลังกา, อินเดีย และ ไนจีเรีย และครองอันดับ 1 ของเว็บไซต์สำหรับครอบครัวในประเทศไทยตลอด 7 ปีที่ผ่านมา โดยมียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ 7.7 ล้านคนต่อเดือน มียอดเข้าชมเนื้อหาถึง 32 ล้านครั้งต่อเดือน และมีผู้ติดตามเฟซบุ๊ก แฟนเพจ 1.1 ล้านคน รวมทั้งยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันกว่า 1.1 ล้านครั้ง

Avatar photo