World News

‘จี7’ ให้คำมั่นดำเนินทุกมาตรการ ช่วยเศรษฐกิจโลกรอด ‘ไวรัสโควิด-19’

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลัง และนายธนาคารกลาง กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ระบุ จะดำเนินทุกขั้นตอนที่ทำได้ เพื่อป้องกันเศรษฐกิจโลก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

g7
ทาโร อาโสะ

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมผ่านทางโทรศัพท์นั้น ที่ประชุมได้ให้คำมั่นถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึง มาตรการทางการคลัง ที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจโลก และว่า แต่ละประเทศอาจดำเนินมาตรการ ที่แตกต่างกันออกไป

การผนึกกำลังกันครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้น และราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของจี7 ไม่ได้ระบุถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

“เมื่อพิจารณาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เราขอยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทุกอย่างที่เหมาะสมในการบรรลุการขยายตัวที่ยั่งยืนและแข็งแกร่ง และป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง” แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ ยังบอกว่า รัฐมนตรีคลังจี7 พร้อมที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังที่เหมาะสมเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารกลาง จะสนับสนุนการรักษาเสถียรภาพของราคา และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาความยืดหยุ่นของระบบการเงิน

ทางด้านนายวาซู เมนอน นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส จากโอซีบีซี แบงก์ เวลธ์ แมเนจเมนท์ แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้เหมือนกับการเล่นชักเย่อ ระหว่างความหวัง และความกลัว โดยบรรดานายธนาคารกลางกำลังให้ความหวังถึงการอัดฉีดที่พอจะทำได้

“แต่คำถามอยู่ที่ว่า พวกเขาจะทำอะไรได้บ้าง เพราะตอนนี้นโยบายการเงินก็ผ่อนคลายอย่างมากอยู่แล้ว และดอกเบี้ยก็อยู่ในระดับต่ำมาก”

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 ที่พบเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน แซงหน้าจีนขึ้นไปอย่างรวดเร็ว

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก เพราะการระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ซัพพลายเชนอยู่ในสภาพติดขัด ผลผลิตโรงงาน และการเดินทางโลกตกอยู่ในภาวะเกือบเป็นอัมพาต ซึ่งอาจส่งผลเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก ที่กำลังพยายามฟื้นตัวขึ้นมาจากการทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

Avatar photo