The Bangkok Insight

‘หัวเว่ย’ เล็งลงทุน 7 พันล้านบาท เปิดโรงงานอุปกรณ์ 5G ในฝรั่งเศส หวังครองส่วนแบ่งตลาดยุโรป

เหลียงหัว ประธานคณะกรรมการของหัวเว่ย (Huawei) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากเมืองเซินเจิ้นของจีน แถลงว่า บริษัทกำลังเตรียมสร้าง ฐานผลิต แห่งแรกที่ รองรับสัญญาน 4จี (4G) และ 5จี (5G) ในยุโรป โดยเลือก ประเทศฝรั่งเศส เป็นฐานผลิต มี มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านยูโร (ราว 7 พันล้านบาท) มีการจ้างพนักงานราว 500 คนตามแผนที่วางไว้

บริษัทหัวเว่ยยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะจัดตั้งโรงงานที่ใดในประเทศฝรั่งเศส เป้าหมาย คือ การสร้างอุปกรณ์ 5จี ที่มี มูลค่าเกือบ 1 พันล้านยูโร (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการรับสัญญาน “เราได้สร้างทีมงานเพื่อทำหน้าที่คัดเลือกสถานที่ตั้งฐานผลิต ปัจจุบัน เราอยู่ในขั้นตอนเจรจากับหน่วยงานท้องถิ่นและรัฐบาล ทั้งยังได้อธิบายความต้องการพื้นฐานของเราให้พวกเขาเข้าใจด้วย” ผู้จัดการระดับสูงของหัวเว่ยกล่าว

47301547 303

โรงงานที่ก่อตั้งขึ้นจะผลิตอุปกรณ์สำหรับวางจำหน่ายทั่วยุโรป ไม่เพียงแค่ในฝรั่งเศสเท่านั้น “เราเป็นเจ้าของกิจกรรมต่างๆ มากมายทั่วทุกมุมโลก ดังนั้น เราต้องการเข้าถึงอุตสาหกรรมในระดับสากล” เหลียงอธิบาย ในขณะที่ทางด้าน รัฐบาลฝรั่งเศสเองยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อโครงการนี้

ผู้สังเกตการณ์ชี้ว่าข้อเสนอของบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากแดนมังกรนี้จะเป็นหนทางในการรับรองการยอมรับของรัฐบาลฝรั่งเศส ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้ประกอบการจีนตกเป็นเป้าของรัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งพยายามกีดกันการพัฒนาเครือข่าย 5จี ในยุโรป และประเทศพันธมิตรของอเมริกา โดยปัจจุบัน ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของฝรั่งเศส “ออเรนจ์” (Orange) กำลังจับตามองคู่แข่งของหัวเว่ย อย่าง โนเกีย (Nokia) และ อีริคสัน (Ericsson)

ด้านผู้ประกอบการเจ้ารองลงมาอย่าง บูอิกส์ เทเลคอม (Bouygues Telecom) และ เอสเอฟอาร์ (SFR) ซึ่งร่วมมือทำงานกับบริษัทจีนในปัจจุบัน ยังไม่ได้ออกมาประกาศการตัดสินใจของพวกเขา ฝรั่งเศสเชื่อมั่นว่าจะไม่มีข้อจำกัดใดๆ ในการแข่งขันนี้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาขอเพียงให้มี การควบคุมเครือข่ายเพื่อตรวจสอบความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์เท่านั้น ด้าน เยอรมนี แม้ว่าจะมี กฎระเบียบที่เข้มงวด แต่ก็ ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าไปดำเนินงานของบริษัทจีน

 

Huawei 1

อิตาลีก็มีการอภิปรายประเด็นนี้อย่างกว้างขวางเช่นกัน คณะกรรมาธิการรัฐสภาเพื่อความมั่นคงแห่งสาธารณรัฐ (The Parliamentary Committee for the Republic Security) สนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะตัดบริษัทข้ามชาติจากจีน อย่าง หัวเว่ย และ แซดทีอี (ZTE) ออกจากการดำเนินงานเครือข่าย 5จี ของอิตาลี

หัวเว่ย เร่งเดินหน้าความต้องการที่จะ ก่อตั้งโรงงานในฝรั่งเศส ด้วยระดับการวิจัย และความสามารถที่เข้าถึงในระดับประเทศ ภายในโรงงานที่ก่อตั้งจะมีศูนย์สาธิต ซึ่งจะแสดงการทำงานของฐานการผลิตสัญญานไร้สาย, การอัปโหลดซอฟต์แวร์ และกระบวนการทดสอบ โดยจะเปิดให้องค์กร และรัฐบาลต่างๆ เข้าเยี่ยมชมได้ เพื่อ แสดงให้เห็นถึงความเปิดกว้างของหัวเว่ยที่เคารพต่อข้อเรียกร้องในอำนาจอธิปไตยทางดิจิทัลของสหภาพยุโรป.

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight