Politics

ครม.ไฟเขียวงบ 225 ล้านทุ่มผลิตหน้ากากแจก 50 ล้านชิ้น!

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไฟเขียว “โครงการพลังคนไทยร่วมใจป้องกันไวรัสโคโรนา” วงเงิน 225 ล้านบาทผลิตหน้ากากผ้า 50 ล้านชิ้นแจกประชาชนฟรี

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบ “โครงการพลังคนไทยร่วมใจป้องกันไวรัสโคโรนา” (โควิด-19 ) วงเงิน 225 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการผลิตหน้ากากผ้า ให้เป็นอีกทางเลือกแทนหน้ากากอนามัย ซึ่งมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จะเป็นผู้รับผิดชอบ ให้ประชาชนผู้ผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้ผลิตตามมาตรฐานกระทรวงฯ มีเป้าหมายการผลิตหน้ากากผ้า 50 ล้านชิ้น ต้นทุนชิ้นละ 4.50 บาทแจกจ่ายกับประชาชนทั่วไปฟรี

ทีมโฆษก33631

ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้หน้ากากผ้าจะเป็นแนวทางช่วยบรรเทาสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดแคลน และคุณสมบัติของหน้ากากผ้าได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่า สำหรับคนปกตินั้น เพียงพอต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เพราะที่สำคัญต้องทำควบคู่กับการกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ

สำหรับการจัดสรรหน้ากากอนามัยนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์ สำรวจกำลังการผลิตทั้ง 11โรงงานทั่วประเทศ หากทำเต็มกำลังผลิต 7 วัน จะสามารถผลิตได้ประมาณ 38 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งการจัดการจะมีศูนย์กระจายหน้ากาก ประกอบด้วยคณะทำงานจากกรมการค้าภายใน องค์การอาหารและยา (อย.) องค์การเภสัชกรรม ผู้แทนโรงพยาบาลสังกัดต่างๆ ประสานข้อมูล เพื่อจัดสรรโควต้าไปให้แก่สถานพยาบาลทั่วประเทศทุกสังกัด ร้านขายยา และร้านค้าปลีก

อย่างไรก็ตาม ได้มีการจับกุมผู้ขายเกินราคาไปแล้ว 51 คดี และกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาตให้มีการส่งออกหน้ากากอนามัย ยกเว้นกรณีที่เป็นหน้ากากที่ไม่ได้ใช้ในประเทศ ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายจะจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำทุกโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแห่งละ 2 คน เพื่อตรวจเช็คจำนวนการผลิตและการกระจายสินค้าไปแหล่งใดบ้าง ป้องกันการแอบขายหลังโรงงาน

Avatar photo