Environmental Sustainability

จากจักรยานเด็ก-แม่บ้าน สู่ จักรยานไฟฟ้า ‘EM’ พร้อมขึ้นแท่นผู้นำ

ปัญหาโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กลายเป็นโอกาสของสินค้าที่เน้นพลังงานสะอาด ช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ นับเป็นโอกาาของบริษัท ไลฟส์ มูฟวิ่ง จำกัด ด้วยเช่นกัน โดยจากเดิมที่เข้าทำตลาดตั้งแต่ปี 2559 เริ่มจากการจำหน่ายจักรยานเด็กและจักรยานแม่บ้าน เมื่อมองเห็นแนวโน้มและโอกาสในตลาดจักรยานไฟฟ้า บริษัทจึงใช้เวลากว่า 2 ปี พัฒนา “จักรยานไฟฟ้า EM” ขึ้น และเริ่มวางจำหน่ายในปี 2561 ที่ผ่านมา

AE2I0169
ธานัท ธรรมพรหมกุล

นายธานัท ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟส์ มูฟวิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากวางจำหน่ายในปี 2561 จักรยานไฟฟ้า “EM” ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างมาก โดยใน 6 เดือนแรกหลังการวางจำหน่ายสามารถทำยอดขายได้กว่า 500 คัน และในปี 2562 ที่ผ่านมา มียอดขายแตะ 2,000 คัน หรือมียอดขายประมาณ 50 ล้านบาท

“ปัญหาโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ ทำให้ทั่วโลก เริ่มหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดการสร้างมลภาวะดังกล่าว โดยจักรยานไฟฟ้าทุกๆ คันที่ใช้ทดแทนรถจักรยานยนต์ มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เท่ากับการปลูกต้นไม้ 5 ต้น/คัน/ปี”นายธานัท กล่าว

จากเหตุผลนี้เอง ที่ทำให้ตลาดจักรยานไฟฟ้ามีการเติบโตขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยตลาดในประเทศไทย ถือว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการรายย่อยที่เน้นตัดราคาแต่ไม่เน้นคุณภาพ ซึ่งบริษัทมองว่า แตกต่างจากบริษัทที่เน้นคุณภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค จนสามารถเป็นผู้นำตลาดจักรยานไฟฟ้าได้ในปัจจุบัน

AE2I0088

ปัจจุบัน จักรยานไฟฟ้า EM ไม่ใช่เป็นเพียงจักรยานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ถิอว่าเป็น “โซลูชั่นของจักรยานไฟฟ้า” ที่มีครบทุกเซกเมนต์ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น จักรยานไฟฟ้าเพื่อครอบครัว เน้นการขับขี่ที่ประหยัดและทันสมัย, จักรยานไฟฟ้าเพื่อผู้สูงอายุ เน้นความปลอดภัยและการออกกำลังกาย, จักรยานไฟฟ้าเพื่อการขนส่ง เพื่อลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า และจักรยานไฟฟ้าเพื่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ เน้นความคล่องตัวและมีน้ำหนักเบา สามารถใช้ควบคู่กับรถไฟฟ้าได้สะดวก

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เสริมจุดแข็งของจักรยานไฟฟ้า EM ด้วยการรับประกันที่ครอบคลุมและยาวนานที่สุดในตลาด คือ รับประกัน 1 ปี สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า คอนโทรลเลอร์ และแบตเตอรี่, 3 ปี สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า, และ 5 ปี สำหรับโครงสร้างตัวถัง โดยราคาเริ่มต้นของจักรยานไฟฟ้า EM เริ่มต้นที่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป

AE2I0525

ทั้งนี้ บริษัทยังเน้นการบริการครบวงจรจากทีมช่าง ออนไลน์ เซอร์วิส ที่มีความชำนาญพร้อมให้บริการซ่อมแซม-ดูแลรักษา ได้อย่างรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง ในศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ กว่า 70 สาขา จัดส่งรวดเร็วทั่วไทย พร้อมให้บริการหลังการขายครบครันเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ รวมทั้งความพร้อมด้านอะไหล่คุณภาพ จากโรงงานประกอบจักรยานไฟฟ้าของบริษัท ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน

สำหรับในปี 2563 นี้ แม้จะเป็นปีที่ตัวเลขในเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนอยู่มาก แต่บริษัทยังมั่นใจว่าปัจจัยความต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมของคนไทย รวมถึงช่องว่างของจักรยานไฟฟ้า EM ที่พัฒนาขึ้นนำห่างจากคู่แข่ง ทั้งในแง่ของคุณภาพสินค้า การบริการ ตลอดจนช่องทางการจำหน่าย จะทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจและบอกต่อคุณภาพเหล่านี้ และผลักดันให้ตัวเลขการเติบโตของบริษัทสามารถโตกว่า 15-20% ได้

AE2I0045

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนพัฒนาจักรยานไฟฟ้าเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย เช่น จักรยานไฟฟ้าเพื่อขนส่งแบบ HEAVY DUTY เพื่อลดต้นทุนขนส่งให้บริษัทหรือแผนพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์คนไทยเป็นเจ้าแรก พร้อมกับ Solution Battery Swapping รวมถึงแผนต้นแบบสร้างพลังงานสะอาดที่พัฒนาร่วมกับชุมชน เพื่อควบรวมจักรยานไฟฟ้าเข้ากับพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้สามารถชาร์จไฟจากแสงแดดในเวลาตากแดดได้ เป็นต้น.

Avatar photo