Business

‘เจริญ’ ยื่นซื้อกิจการ ‘เทสโก้’ เตรียมเงินไว้พร้อมกว่า 3 แสนล้านบาท

ธนาคารไทย และต่างชาติ ให้คำมั่นปล่อยกู้ “เจริญ สิริวัฒนภักดี” หนึ่งในมหาเศรษฐีที่มีฐานะมั่งคั่งสุดของไทย เกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 300,000 ล้านบาท สำหรับการซื้อธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ของ “เทสโก้” ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษ ในเอเชีย

cha

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า กลุ่มไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น หรือ กลุ่มทีซีซี ของ “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้ยื่นข้อเสนอซื้อธุรกิจของเทสโก้ในไทย และมาเลเซียไปแล้ว และถ้าหากบริษัทของเขาชนะการประมูลซื้อกิจการในครั้งนี้ ก็มีเงินเตรียมพร้อมไว้แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีธนาคารทั้งในไทย และต่างประเทศรวมถึง ธนาคารจากญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ และมาเลเซียมากกว่า 12 แห่ง เห็นพ้องที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มทีซีซี ในการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ที่คาดว่าจะมีการประกาศผลการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เพื่อเข้าสู่การทำข้อตกลงกับผู้ชนะประมูล อย่างเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เทสโก้ หนึ่งในผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ได้เริ่มทบทวนทางเลือกต่างๆ สำหรับธุรกิจของบริษัทในไทย และมาเลเซีย รวมถึง ความเป็นไปได้ที่จะขายสินทรัพย์เหล่านี้ เพื่อหันไปมุ่งเน้นธุรกิจในบ้านเกิดให้มากขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้น เทสโก้ได้ถอนตัวออกจากตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึง ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ พร้อมลดการถือหุ้นในธุรกิจที่จีนด้วย

สำหรับในไทยนั้น เทสโก้เข้าลงทุนในตลาดท้องถิ่นเมื่อปี 2541 ด้วยการเข้าซื้อหุ้นข้างมากในเชนไฮเปอร์มาร์เก็ต “โลตัส ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ในวงเงิน 365 ล้านดอลลาร์ จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) โดยในปัจจุบัน “เทสโก้ โลตัส” มีร้านสาขา รวมถึงไฮเปอร์มาร์เก็ตในไทย ราว 2,000 สาขา

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าววงในการขายกิจการธุรกิจของเทสโก้ในเอเชียว่า ธุรกิจเทสโก้ในไทยอาจมีมูลค่าเกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนมาเลเซีย ที่เทสโก้เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2549 และปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 74 แห่งนั้น อาจมีมูลค่าระหว่าง 1,500 – 2,000 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของยักษ์ค้าปลีกจากอังกฤษนี้ ยังสอดคล้องกับบรรดาคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน อย่าง คาร์ฟูร์ และกลุ่มคาสิโน 2 ยักษ์ค้าปลีกจากฝรั่งเศส ที่ในช่วงไม่กี่ปีที่่ผ่านมา ต่างถอนตัวออกจากการลงทุนในหลายประเทศเอเชีย อย่าง อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม ซึ่งธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต ของกลุ่มคาสิในไทย ก็ขายใไปให้กลุ่มทีซีซีเช่นกัน มูลค่า 3,460 ล้านดอลลาร์

Avatar photo