Economics

‘ไวรัสโควิด-19’ ดันราคาทองขาขึ้น คาดพุ่งแตะ 25,000 บาท

“โกลเบล็ก” ชี้ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น หลังสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” ยังระบาดหนัก คาดพุ่งแตะ 25,000 บาทต่อบาททองคำ

นายสัญญา หาญพัฒนกิจพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บล.โกลเบล็ก มองสถานการณ์ราคาทองคำขณะนี้ว่า ยังถือว่าเป็นขาขึ้นอยู่จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แม้ว่าจะมีบางช่วงที่ราคาทองคำในตลาดโลกจะลดลงมาบ้างก็ตาม โดยมองแนวรับหลักๆ ที่ไม่ควรหลุดเลย คือ 1,515 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถ้าราคาทองในตลาดโลกต่ำกว่าระดับดังกล่าวจะถือว่าขาขึ้นรอบใหญ่ของทองคำหมดไปแล้ว

ทองคำ
ภาพจาก pixabay.com

สำหรับแนวคิดการลดดอกเบี้ย หากเกิดขึ้นจริง จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ หากย้อนกลับไปตอนวิกฤติซับไพร์ม จะพบว่าเมื่อมีการปรับลดดอกเบี้ย ตลาดหุ้นขึ้น และทองคำราคาขึ้นด้วย ที่สำคัญมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังมีกระสุนให้ใช้อีกไม่น้อย เพราะดอกเบี้ยสหรัฐขณะนี้อยู่ที่ 1.75% ยังมีช่องว่างให้ใช้นโยบายลดดอกเบี้ยได้อยู่ ดังนั้น ทองคำจึงถือว่ายังมีปัจจัยหนุนอยู่

โอกาสที่ราคาทองจะลงไปที่ 22,500 บาทต่อบาททองคำ ก็มีโอกาสจะเป็นไปได้ แต่ไม่ควรต่ำกว่านี้ ส่วนแนวต้าน 25,000 บาทต่อบาททองคำ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะขึ้นไปทดสอบที่ระดับดังกล่าวได้เช่นกัน โดยปัจจัยสำคัญ คือ โควิด 19 ถ้าสถานการณ์ระบาดยังมีในประเทศอื่น ๆ ก็มีโอกาสที่ราคาทองคำอาจจะขึ้นไปทดสอบที่ 25,000 เร็วๆ นี้” นายสัญญา กล่าว

Avatar photo