Economics

‘28สนามบินภูธร’ ชงมาตรการช่วยผู้ประกอบการ หั่นค่าจอดเครื่องบิน 90%

“ทย.” ชงมาตรการบรรเทาผลกระทบ “ไวรัสโควิด-19” ระยะ 6 เดือน เสนอคมนาคมไฟเขียวลดค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ 50% หั่นค่าจอดอากาศยานลง 90% คาดทำสูญรายได้ลด 300 ล้านบาท

ทวี เกศิสำอาง ทย

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ผู้บริหารท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่งในประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม. เศรษฐกิจ) และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมที่กำกับ ทย. ได้มอบให้ ทย. ไปพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและสายการบิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง

ทย. จึงเตรียมเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์นี้และเสนอให้ที่ประชุม ครม. (ครม.) พิจารณาต่อไป ดังนี้

  • ลดค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ 50% ให้กับผู้ประกอบการภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร (Terminal) แต่ต้องไม่ต่ำกว่าอัตราที่กรมธนารักษ์กำหนด
  • ลดค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงอากาศยาน 50% และลดค่าธรรมเนียมการจอดอากาศยาน 90% เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายของสายการบิน เนื่องจากสายการบินจำนวนมากต้องปรับลดเที่ยวบินและจำเป็นต้องจอดอากาศยานทิ้งไว้ที่สนามบินของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แต่ปัจจุบันสนามบินของ ทอท. ตารางการบินค่อนข้างคับคั่ง และมีอัตราค่าธรรมเนียมการจอดอากาศยานที่สูงกว่า ทย. อีกทั้งสนามบิน ทย. ยังมีหลุมจอดว่างอยู่ด้วย

fig 02 03 2020 07 35 12

“มาตรการดังกล่าวได้ยึดถือแนวทางในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด โดยจะดำเนินการ 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม-สิงหาคม 2563 ซึ่งการดำเนินการตาม 2 มาตรการนี้ จะส่งผลให้เงินในกองทุนหมุนเวียนของ ทย. ลดลงไปประมาณ 200-300 ล้านบาท โดย ทย. จะต้องขอให้กระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องดังกล่าว เพื่อใหัรัฐบาลอุดหนุนเงินผ่านเข้ากองทุนฯ ของ ทย. เพื่อเป็นการชดเชยด้วย เพราะเงินกองทุนฯ จะไว้ใช้สำหรับการดูแลงานบริการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารของทั้ง 28 สนามบิน”นายทวี กล่าว

Avatar photo