Politics

โฆษกภท.แนะฝ่าวิกฤติโควิด-19 หนุน ‘ ทำงานที่บ้าน-เรียนออนไลน์’

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ว่า จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเด็นมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประเทศที่ยังไม่มีนโยบายในเรื่องออนไลน์จริงจัง เช่น การให้ทำงานที่บ้านได้

ทั้งในส่วนของภาคเอกชนและราชการ การเรียนออนไลน์ที่ไม่ต้องออกจากบ้าน โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศอยู่ในภาวะวิกฤติ รวมถึงการส่งเสริมให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้าที่จะเป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งประเทศที่ยังไม่มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง รวมถึงเรื่องธุรกิจการค้าออนไลน์ ที่ต้องสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ของคนในประเทศ นโยบายต่างๆเหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัส  และการรับเชื้อโรคต่างๆ ได้

พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ1

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนที่บ้าน การทำงานที่บ้าน รัฐบาลได้มีแนวทางดำเนินการเป็นนโยบายอยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับพรรคภูมิใจไทยที่ได้ผลักดัน ทั้งนโยบายทำงานที่บ้าน หรือการไม่ต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศในตัวเมืองแต่สามารถทำงานได้ที่จุด co-working space นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายหรือรับเชื้อโรคแล้ว ยังทำให้ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการหยุดงานลดลง หรือไม่มีผลกระทบเลยในบางธุรกิจ รวมถึงนโยบายเรียนออนไลน์ฟรี โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงเรียนหรือสถานศึกษา นโยบายนี้จะทำให้เด็กนักเรียน นักศึกษา ที่หยุดเรียนในภาวะวิกฤติไม่เสียการเรียน

สิ่งสำคัญคือ กระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานด้านการศึกษา ต้องมีการรับรองหลักสูตรออนไลน์ให้เป็นที่ยอมรับในการสมัครเข้าทำงานโดยเฉพาะในหน่วยงานราชการ

“ผมเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับนโยบายนี้ ผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ในการผลักดันนโยบายดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎระเบียบ ที่รัฐจะต้องออกมาเพื่อรับรองการเรียน การทำงาน ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ยอมรับ เพราะสถานการณ์วิกฤติทั้งไวรัสโควิด-19 และฝุ่นพิษ PM2.5  อนาคตอาจเกิดขึ้นอีก ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight