Sport

โควิด-19 ระบาดหนัก! ‘อนุทิน’ เลิกจัด ‘โมโตจีพี’ กาตาร์เลื่อนด้วย

เอฟไอเอ็ม (FIM) และ ดอร์น่า สปอร์ต ตัดสินใจประกาศยกเลิกการแข่งขัน โมโตจีพี สนามแรก “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคมนี้เนื่องจากจากการแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด-19 (Covid-19) ที่กำลังระบาดอย่างหนักในทวีปเอเชีย

1583121751812
ภาพจาก : facebook @ChangInternationalCircuit

ขณะที่สนาม 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานการประชุมคณะกรรมการผู้จัดงานแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก MotoGP 2020 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคมประกาศยกเลิกจัดการแข่งขันไม่มีกำหนด

นายอนุทิน ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ประเทศไทย ได้ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย โรคดังกล่าวกระทบ กับทั่วโลก การจัดงานขนาดใหญ่ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงโดยไม่สมควร เพราะทางผู้ชม ผู้แข่งขันและทีมงานจำนวนหนึ่งมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จึงมีมติที่สำคัญมาแจ้งคือจะเลื่อนการจัดงาน MotoGP ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อเป็นการสะท้อนความเอาจริงเอาจังของภาครัฐ ในการจัดการปัญหา Covid-19 และได้ทำความเข้าใจกับผู้จัดการแข่งขันแล้ว การตัดสินใจดังกล่าว ได้แจ้งนายกรัฐมนตรีแล้ว

ทั้งนี้ สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ (เอฟไอเอ็ม) ประกาศวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า การแข่งขันรายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามแรกในศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ได้ถูกยกเลิกแล้ว หลังจากเกิดวิกฤติเชื้อไวรัส “โควิค-19” ระบาดหนักไปทั่วโลก

ตามโปรแกรมเดิมของการแข่งขัน โมโตจีพี ประจำปี 2020 จะเปิดฉากสนามแรกที่โลซาอิล อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคมนี้ แต่ล่าสุดรัฐบาลกาตาร์ได้ประกาศมาตรการคุมเข้มชาวอิตาเลียน และญี่ปุ่น รวมถึงประเทศอื่นๆ เข้าประเทศ เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว

การแข่งขันรายการนี้มีนักบิดชั้นนำเป็นชาวอิตาเลียนถึง 6 คน และหลายทีมก็มาจากอิตาลี โดยแถลงการณ์ของ เอฟไอเอ็ม ระบุว่า “แน่นอนว่า อิตาลี มีบทบาทสำคัญมากๆ ในการแข่งขันรายการนี้ และในโมโตจีพี เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องมีการยกเลิกการแข่งขันรายการนี้ไป”

“จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (ชื่อทางการ โควิด-19) ที่มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ กาตาร์ ออกมาตรการคุมเข้มโดยมีผลกระทบกับผู้คนที่มาจาก อิตาลี และประเทศอื่นๆ เพราะฉะนั้นในวันนี้ (วันอาทิตย์) ผู้ที่เดินทางไปถึง โดฮา ด้วยเที่ยวบินที่มาจาก อิตาลี หรืออยู่ในอิตาลีช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน” แถลงการณ์ฉบับเดิม ระบุ

ส่วนการแข่งขันในเรซ โมโตทู และ โมโตทรี จะยังคงมีการแข่งขันตามโปรแกรมเดิม เนื่องจากทีมแข่งของทั้ง 2 เรซนี้ ทีมและนักขับ ต่างอยู่ในระหว่างการทดสอบรถ ที่สนาม โลแซล เซอร์กิต ในประเทศกาตาร์ มาสักระยะแล้ว ทำให้สามารถจัดการแข่งขันได้

Avatar photo