World News

ยื่นฟ้อง ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ทำหุ้นเฟซบุ๊กดิ่งเหว

ผู้ถือหุ้นยื่นฟ้อง “เฟซบุ๊ก อิงค์” และ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอบริษัท กล่าวหาทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างหนัก และผู้ถือหุ้นมีความมั่งคั่งลดลงราว 120,000 ล้านดอลลาร์

000 15993L
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

นายเจมส์ คาคูริส ผู้ถือหุ้นเฟซบุ๊ก ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลสหรัฐ ในแมนฮัตตัน กล่าวหาเฟซบุ๊ก นายซักเคอร์เบิร์ก และนายเดวิด เวห์เนอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน(ซีเอฟโอ)เฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือล้มเหลวที่จะเปิดเผยการชะลอตัวในการเติบโตของรายได้ ส่วนต่างการดำเนินงานที่ลดลง และจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำลดลง

นายคารูริส ระบุว่า ตลาดอยู่ในภาวะ “ช็อก” เมื่อ “ความจริง” เริ่มปรากฏออกมาให้เห็น และว่า ราคาหุ้นเฟซบุ๊กที่ร่วงลง 19% เกิดการที่จำเลยละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

การฟ้องร้องข้างต้น ยังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการฟ้องร้องแบบกลุ่มด้วย พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนหนึ่ง ขณะโฆษกเฟซบุ๊ก ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับในสหรัฐ ที่บรรดาผู้ถือหุ้นจะยื่นฟ้องบริษัทหลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงเกินคาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องขาดทุนเป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเจอการฟ้องร้องหลายสิบคดีมาแล้ว เกี่ยวกับวิธีการจัดการข้อมูลผู้ใช้งาสนของบริษัท ในคดีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับเคมบริดจ์ อะนาไลติกา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight