Digital Economy

เพนตากอนทำแบล็คลิสต์ ซอฟต์แวร์”ห้ามซื้อ”เพื่อความปลอดภัย

pentagon
ภาพจากเอเอฟพี

เพนตากอน หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดเผยว่า กำลังทำรายชื่อซอฟต์แวร์ “ห้ามซื้อ” เพื่อป้องกันไม่ให้เวนเดอร์นำโค้ดโปรแกรมจากรัสเซีย หรือจีน มาใช้งาน

โดยตัวแทนจากเพนตากอนอย่าง เอลเลน ลอร์ด เผยว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นเป็นการสร้างความมั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่ซื้อซอฟต์แวร์ที่รัสเซีย หรือจีน มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีการระบุรายชื่อของบริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานของภาครัฐออกมา แต่เธอไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีบริษัทอะไรบ้าง

นอกจากนี้เพนตากอนยังมีร่างกฎหมายที่จะผ่านการพิจารณาของสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเปิดเผยหากพวกเขามีการให้บริษัทอย่างจีน หรือรัสเซียเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อขายให้กับหน่วยงานทางการทหารของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่า ผู้ผลิตซอฟต์แวร์บางรายอนุญาตให้บริษัทจากรัสเซียเข้ามาตรวจสอบช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาใช้ ซึ่งในจุดนี้ เพนตากอนมองว่าไม่เป็นผลดีต่อสหรัฐอเมริกา เนื่องจากจะทำให้รัสเซีย และจีนสามารถมองหาช่องทางในการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้นั่นเอง

นอกจากนี้ ลอร์ดยังเผยด้วยว่า ในรายงานด้านการทหารของสหรัฐอเมริกาที่จะเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้ยังแสดงให้เห็นว่าเพนตากอนนั้นพึ่งพาซัพพลายเออร์ต่างชาติจำนวนมาก รวมถึงบริษัทจากจีน ที่มีการสั่งซื้อส่วนประกอบทางการทหารต่าง ๆ และเพื่อควบคุมมาตรฐาน เพนตากอนยังมีแผนจะเจาะระบบของสินค้าและบริการที่ซื้อมาจากต่างชาติ เพื่อทดสอบว่าระบบซีเคียวริตี้ของสินค้านั้นดีพอหรือไม่ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight