World News

‘อนามัยโลก’ ยกระดับความเสี่ยง ‘ไวรัสโควิด-19’ ขึ้นสูงสุด

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ประกาศวานนี้ (28 ก.พ.) ยกระดับการประเมินความเสี่ยง “ไวรัสโควิด-19” ขึ้นสู่ระดับสูงสุด หลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในภูมิภาคซับซาฮารา แอฟริกา และตลาดการเงินดิ่งอย่างหนัก

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกทวีปทั่วโลก ยกเว้น แอนตาร์กติก รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ทำให้รัฐบาล และธุรกิจต่างๆ พยายามที่จะสกัดผู้คนไม่ให้เดินทาง หรือรวมตัวกันในสถานที่มีคนเป็นจำนวนมาก

จนถึงขณะนี้ ไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,800 คน และติดเชื้อมากกว่า 84,000 คนทั่วโลก ส่วนใหญ่อยู่ในจีน แต่การระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ใหม่ๆ สร้างความกังวลอย่างมาก โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกใน 9 ประเทศ ไล่ตั้งแต่อาร์เซอร์ไบจาน ไปจนถึงเม็กซิโก และนิวซีแลนด์

GettyImages 1197627019
เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส

“ขณะนี้เราได้เพิ่มระดับการประเมินความเสี่ยงของการระบาด และความเสี่ยงของผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในระดับโลกขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงมาก” นายเทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการฮู ระบุ

อย่างไรก็ดี เขาบอกว่า ยังไม่มีพยานหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสเกิดการระบาดอย่างเสรีในชุมชนต่างๆ ซึ่งตราบเท่าที่ยังไม่เกิดกรณีนี้ขึ้นมา ก็หมายความว่า ยังมีโอกาสที่จะควบคุมเชื้อไวรัสได้อยู่

“กุญแจสำคัญที่จะควบคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ คือ การทำลายการเชื่อมต่อของการส่งต่อเชื้อโลก” นายเกเบรเยซุส กล่าว พร้อมย้ำว่า เรื่องสำคัญคือ แต่ละคนต้องป้องกันตัวเองล่วงหน้า เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค

“ศัตรูที่ใหญ่ที่สุดของเราไม่ใช่ตัวเชื้่อไวรัส แต่เป็นความกลัว และข่าวลือ ซึ่งทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่สุดของเราคือ ข้อเท็จจริง เหตุผล และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

พร้อมกันนี้ ฮู ยังแสดงความกังวลเป็นพิเศษต่อการเตรียมพร้อมรับมือของทวีปแอฟริกา โดยเตือนว่า ระบบสาธารณสุขของทวีปนี้ค่อนข้างย่ำแย่ ในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

Avatar photo