General

สำเร็จ! แยกเชื้อ COVID-19 หนุนวิจัยป้องกัน-ควบคุมโรค

กรมวิทย์ สำเร็จ แยกเชื้อ COVID-19 พร้อมหนุนเชื้อกับหน่วยงานต่างๆ นำไปศึกษาวิจัย เพื่อการรักษา ป้องกัน และควบคุมโรค

16
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ล่าสุดกรมฯ ประสบผลสำเร็จ ในการแยกเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 หลายราย ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้นำเชื้อไวรัส COVID-19 มาขยายเพิ่มปริมาณในเซลล์เพาะเลี้ยง ภายใต้การปฏิบัติงานในห้องชีวนิรภัยระดับ 3 (Biosafety Level 3)

โดยเห็นว่าเชื้อดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่องานวิจัยในหลายแขนง เช่น การพัฒนายา หรือวัคซีนป้องกันโรค การพัฒนาวิธีตรวจวินิจฉัยโรค และศึกษาวิจัย เพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ อันเป็นประโยชน์ต่อการรักษา ป้องกัน และควบคุมโรค ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นเชื้ออุบัติใหม่ จัดอยู่ในกลุ่มที่มีอันตรายร้ายแรง คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการด้านวิชาการและด้านกฎหมาย ภายใต้พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ.2558 จึงได้เพิ่มชื่อเชื้อ “ไวรัสโคโรนา 2019” เป็นเชื้อโรค ที่ประสงค์ควบคุมตามมาตรา 18 (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้จำแนกเชื้อ “ไวรัสโคโรนา 2019”  เป็นเชื้อกลุ่ม 3 ที่จะต้องควบคุม ผู้ที่จะครอบครองต้องขออนุญาต ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

หากหน่วยงานใด มีความประสงค์จะขอครอบครองเชื้อดังกล่าว จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษสัตว์ โดยกรมฯยินดี ที่จะสนับสนุน หากการศึกษาวิจัยดังกล่าวมีเป้าหมาย เพื่อประโยชน์สูงสุดในการรักษา ป้องกัน และควบคุมโรค ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 0 2951 0000 ต่อ 99206, 99305

Avatar photo