World News

‘ฮอกไกโด’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือ ‘ไวรัสโควิด-19’

ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ (28 ก.พ.) พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังพบเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วเกาะหลัก ทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น

qqqq
นาโอมิจิ ซูซูกิ

การประกาศข้างต้นเกิดขึ้น ท่ามกลางความสับสนที่เกิดขึ้นตามเมือง และในหมู่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เกี่ยวกับคำร้องขออย่างกระทันหันจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ให้ปิดโรงเรียนทั้งหมดชั่วคราว

จนถึงขณะนี้ ฮอกไกโดยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 66 คน ขณะที่ทั่วทั้งญี่ปุ่นมียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสอยู่ที่ 226 คน และผู้เสียชีวิต 5 ราย ไม่รวมผู้ติดเชื้ออีกกว่า 700 คน ที่เป็นผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่โดนกักโรคอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามาก่อนหน้านี้

“สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น ผมอยากขอให้ทุกคนงดเว้นการออกไปข้างนอกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อปกป้องชีวิต และสุขภาพของพวกคุณเอง” นายนาโอมิจิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโดกล่าว ระหว่างการประชุมคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) นายกรัฐมนตรีอาเบะ สร้างความประหลาดใจไปทั่วประเทศ ด้วยการออกประกาศอย่างกระทันหันให้โรงเรียนทุกระดับชั้นในญี่ปุ่น ปิดชั่วคราว จนกว่าจะสิ้นสุดวันหยุดฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ทำให้เกิดเสียงร้องเรียนอย่างมากทั้งในกลุ่มครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่พากันระบุว่า ไม่มีเวลามากพอสำหรับการเตรียมพร้อมรับมือกับคำสั่งปิดโรงเรียนอย่างกระทันหันนี้

 

Avatar photo