World News

‘สิงคโปร์’ ลดเงินเดือน ‘นายกฯ-รัฐมนตรี-ส.ส.’ 1 เดือน ช่วยชาติรับมือผลกระทบ ‘ไวรัสโควิด-19’

‘นายกฯ-รมต.-ส.ส.’ สิงคโปร์ พร้อมใจไม่รับเงินเดือน 1 เดือน หั่นเงินเดือนตัวเอง ช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ หลังต้องอัดฉีดเงินก้อนโตพยุงเศรษฐกิจที่ตกอยู่ในภาวะซบเซาเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

heng 1

“เฮง สวี เกียต” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาลสิงคโปร์ รวมถึง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิงคโปร์ทุกคน จะลดเงินเดือน 1 เดือน ส่วนข้าราชการระดับสูง จะลดเงินเดือนลงครึ่งเดือน เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้

นางฮาลิมาห์ ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์ ก็สมัครใจที่จะลดเงินเดือนของเธอลง 1 เดือนด้วยเช่นกัน

นายเฮง ระบุว่า การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวสิงคโปร์ ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ในรายงานปกข่าวปี 2555 เรื่องเงินเดือนของรัฐบาลนั้น แสดงให้เห็นว่า รัฐมนตรีสิงคโปร์จะได้รับเงินเดือนราวปีละ 1.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และได้โบนัสราว 35% ของเงินเดือน หรือประมาณ 55,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งหมายความว่า การลดเงินเดือนของคณะรัฐมนตรี 1 เดือน จะช่วยประหยัดงบประมาณรายปีไปได้ราว 5% โดยนอกจากเงินเดือนแล้ว ส.ส.ยังได้ค่าเบี้ยเลี่ยงโดยเฉลี่ยเดือนละ 16,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

ในส่วนของนายกรัฐมนตรีนั้น เมื่อปี 2561 นายเตียว ฉี เฮียน รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้แจ้งต่อรัฐสภาว่า ค่าตอบแทบของนายกรัฐมนตรีอยู่ที่ปีละ 2.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งไม่รวมกับเงินพิเศษจากผลการดำเนินงาน

นายเฮง บอกด้วยว่า เพื่อแสดงถึงการขอบคุณผู้ที่ร่วมต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางรัฐบาลจะมอบเงินโบนัสพิเศษประมาณ 1 เดือนให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่ทำงานในกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลบางแห่งของรัฐ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการรับมือสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลสิงคโปร์มีขึ้น หลังจากบริษัทชั้นนำหลายแห่งของสิงคโปร์ได้พากันใช้นโยบายระงับการปรับขึ้นเงินเดือน และลดเงินโบนัส ในช่วงเวลาที่สิงคโปร์กำลังพยายามที่จะรับมือกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศมาตรการทางการเงินมูลค่า 6,400 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อช่วยเศรษฐกิจรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง งบประมาณสำหรับการดูแลสุขภาพ มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เงินช่วยเหลือสำหรับธุรกิจ และแรงงานจำนวน 4,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และเงินช่วยเหลือครัวเรือนจำนวน 1,600 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ การเคลื่อนไหวที่จะทำให้รัฐบาลต้องกำหนดงบประมาณขาดดุลครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินเอเชียปี 2540 เป็นต้นมา

Avatar photo