Politics

‘บิ๊กตู่’ จ่อประกาศแผนรับมือ ‘โควิด-19’ เพิ่มเติม 2 มี.ค.นี้

“นายกรัฐมนตรี” จ่อประกาศแผนบูรณาการรับมือ “โควิด-19” เพิ่มเติม 2 มีนาคมนี้ ยังลุ้นต้องไปประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐสมัยพิเศษที่ลาสเวกัสหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องบูรณาการเพิ่มเติมลงไปโดยจะมีการประกาศในวันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม 2563 โดยในช่วงนี้ขอให้ทุกคนระมัดระวัง ส่วนใครที่จะเดินทางไปต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ต้องรับการคัดกรอง กักตัวอย่างน้อย 14 วัน และต้องแจ้งให้กับทางการทราบ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความวุ่นวาย สับสนอลหม่านกันไปทั้งหมด

13361 12749 20171031124139

ส่วนเรื่องของหน้ากากอนามัยได้มีการเร่งรัดไปแล้ว โดยโรงงานผลิต 9 แห่งเดินเครื่องอย่างเต็มกำลัง แต่ยังได้ปริมาณที่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งก็จะต้องเร่งกำลังการผลิตต่อไป นอกจากนั้น ได้มีการจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่น เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่จะใช้งานได้หลายครั้ง ถือว่ามีมาตรฐานที่จะป้องกันได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขอให้รู้ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพเป็นหลัก

สำหรับภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบนั้น ตนจะได้เร่งรัดการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีมาตรการออกมา ทั้งเมืองหลักเมืองรอง แต่ประชาชนก็ต้องดูแลสุขภาพของตนเองด้วย ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศ ขอให้ลดในช่วงเวลานี้

“ข้าราชการที่มีภารกิจต้องเดินทางก็ต้องระวัง ตลอดจนการประชุมต่างๆ โดยเฉพาะการประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ จัดขึ้นที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ก็รอกระทรวงการต่างประเทศประสานจะว่าอย่างไร ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนที่จะตัดสินใจไปหรือไม่ไป แต่ทางสหรัฐจะมีการจัดประชุมอยู่หรือไม่ก็ต้องดูต่อไป เพราะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็มีความสำคัญ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo