Sports

ไทยลุ้นโค้ชเช! จอร์แดนห้าม 10 ชาติ เข้าประเทศคัด ‘เทควันโด’ อลป.

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดยืนยันจอร์แดนจัดคัดโอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ระหว่างวันที่ 9-11 เมษายนนี้ตามเดิม แต่สั่งห้ามจอมเตะ และโค้ช 10 ประเทศทั่วเอเชียที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 เข้าประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทีมไทยที่อาจไร้ โค้ชเช ยอง ซอก คุมทีม ส่วนจอมเตะไทยได้สิทธิ์แข่งทุกคน

1582874839132
ภาพจาก : facebook @tkdthailand

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชียได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ไปทั่วโลก ซึ่งเดิมทีจะมีขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ ที่ประเทศเลบานอน ต้องเลื่อนออกไปอีก โดยคาดว่าน่าจะได้จัดที่เดิมแต่จะเลื่อนไปจัดในเดือนพฤษภาคม 63

ตอนนี้นักเทควันโดทีมชาติไทย ทั้งประเภทพุมเซ่ และต่อสู้ ยังคงฝึกซ้อมกันอย่างหนักต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมตลอด โดยหลังจากกลับมาจากการฝึกซ้อมที่ จ.กระบี่ และตอนนี้ได้มาฝึกซ้อมกันที่ศูนย์ฝึกเทควันโดฯภายในสมาคมฯ โดยรายการสำคัญที่จะทำการแข่งขันและได้รับคำยืนยันมาแล้วว่าจะจัดขึ้นอย่างแน่นอน คือ เทควันโดควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ที่ ประเทศจอร์แดน ซึ่งกำหนดการจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน 63

“การคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ สหพันธ์เทควันโดโลก และสหพันธ์ฯเอเชีย ได้ประกาศออกมาแล้วว่า ไม่สามารถเลื่อนการแข่งขันออกไปได้ เพราะภายในสิ้นเดือนเมษายนสหพันธ์เทควันโดโลกจะต้องส่งชื่อนักเทควันโดจากทั่วโลกที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ให้โอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งโซนเอเชีย ถือเป็นทวีปสุดท้ายที่ทำการแข่งขันคัดเลือก แต่ถึงแม้ จอร์แดน จะจัดการแข่งขันขึ้น ทางเจ้าภาพสั่งห้าม 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยงกับโรคระบาด โควิด 19 ห้ามเข้าจอร์แดน ซึ่ง 1 ใน 10 ประเทศ คือเกาหลีใต้ โดยห้ามคนเกาหลีเข้าประเทศทุกคนแม้แต่จะเป็นผู้ฝีกสอนที่อยู่ในประเทศต่างๆก็ห้ามเข้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทีมเทควันโดไทย ที่มีโค้ช เช ยอง ซอก คุมนักกีฬาไปแข่งขัน โดยในส่วนของนักกีฬาของไทย ทางสมาคมฯได้สอบถามไปทางสถานฑูตไทยในจอร์แดนแล้ว ได้รับคำตอบมาว่านักกีฬาไทยไม่มีปัญหาสามารถไปแข่งขัน คัด โอลิมปิกได้ แต่ทางโค้ชเช ยังต้องรอการพิจารณา”

“บิ๊กเอ”กล่าวต่ออีกว่า “ตอนนี้ทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชียแล้วว่า โค้ชเช ยอง ซอก เป็นโค้ชเกาหลีก็จริงแต่เขาพักอาศัยอยู่ในเมืองไทยมาตลอด ซึ่งตั้งแต่ต้นปี โค้ช เช คุมนักกีฬาทีมชาติฝึกซ้อมในประเทศไทยมาตลอด ไม่น่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดโรค อยากให้ทางสหพันธ์ฯพิจารณาเหตุผลนี้ โดยสมาคมยังรอคำตอบจากสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชียอยู่ แต่ถ้าผลออกมายังยืนยันห้ามโค้ชเกาหลีเข้าจอร์แดน ทางสมาคมฯก็ต้องให้โค้ชชัชวาล ขาวละออ กับ โค้ชวิชิต สิทธิกัณฑ์ เป็นโค้ชในการแข่งขันแทน

ทั้งนี้ในส่วนของนักเทควันโดที่จะไปควอลิฟาย โอลิมปิกเกมส์ ของไทยทั้ง 3 รุ่นในโควต้าที่เหลือประกอบด้วยรุ่นน้ำหนัก 58 กก.ชาย, รุ่นน้ำหนัก 68 กก.ชาย และรุ่นรุ่นน้ำหนัก 57 กก.หญิง โดยสมาคมจะทำการแข่งขันเพื่อคัดตัวแทนไปควอลิฟายในวันที่ 10 มีนาคม และ 12 มีนาคมนี้

Avatar photo