World News

‘ไวรัสโควิด-19’ ลาม 50 ชาติทั่วโลก ยอดตายเฉียด 3 พัน พบ ‘สุนัข’ ติดเชื้อด้วย 

วันนี้ (28 ก.พ.) หลายประเทศ และดินแดน รายงานการพบผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยที่เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน กลายเป็นประเทศที่ถูกจับตามากสุด ท่ามกลางการยืนยันถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

CoronaVirus 28Feb 01

ข้อมูลล่าสุดนับถึงเวลา 12.30 น. วันนี้ แสดงให้เห็นว่า ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 83,362 คน และยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่  2,857 คน โดย เกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจีนมากสุดในโลก หลังรายงานการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 256 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นมากอยู่ที่ 2,022 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่

ส่วนอิหร่าน ก็เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตนอกจีนมากสุดในโลก ด้วยยอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 26 ราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 245 คน

ขณะที่อิตาลี มียอดผู้ติดเชื้อล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 655 คน หลังยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 127 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศอยู่ที่ 17 ราย ส่วนนิวซีแลนด์ เบลารุส ลิทัวเนีย ไนจีเรีย เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ ต่างรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก

สำหรับในจีนนั้น คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 327 คน ในจำนวนนี้มีเพียง 9 คนเท่านั้น ที่พบนอกมณฑลหูเป่ย์ โดยมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 44 คน ทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์

เหล่าผู้เชี่ยวชาญยังจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง หลังพบว่ามีสุนัขเลี้ยงตัวหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับ “อ่อน” และกำลังถูกกักโรคอยู่  โดยสุนัขตัวนี้ถูกนำมาให้กรมเกษตร ประมง และอนุรักษ์ (เอเอฟซีดี) ของฮ่องกง เป็นผู้ดูแล หลังจากที่เจ้าของสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาตัว

เอเอฟซีดี ระบุว่า ผลทดสอบเบื้องต้น จากการตรวจสอบสารคัดหลั่งของสุนัข พบการติดเชื้อในระดับอ่อนๆ แต่สุนัขไม่ได้แสดงอาการของโรคออกมาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี เอเอฟซีดีย้ำว่า ยังไม่มีพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า สัตว์เลี้ยงจะสามารถติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรืออาจเป็นแหล่งพาหะของคน โดยทางกรมจะติดตามอาการของสุนัขอย่างใกล้ชิดต่อไป และเก็บตัวอย่างไปทดสอบเพิ่ม เพื่อยืนยันว่า สุนัขติดเชื้อจริงหรือไม่ หรือเป็นแค่การปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อมที่ติดอยู่ตามปาก และจมูกของสุนัขเท่านั้น

Avatar photo