Lifestyle

ต้องอ่าน!! อุทาหรณ์สาวท้องโตผิดปกติ แต่ไม่กล้าไปพบหมอ

ต้องอ่าน!! “ผอ.รพ.สิชล” แชร์อุทาหรณ์สำหรับสาวๆ หลังท้องโตผิดปกติ แต่ไม่กล้าไปพบหมอ สุดท้ายพบก้อนเนื้องอกใหญ่มโหฬาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์เรื่องสุดตะลึงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า ระบุ #ก้อนเนื้องอกในช่องท้องวัดขนาดได้28เซนติเมตรเกือบ1ไม้บรรทัด #ผู้ป่วยอายุเพียง33ปี #ก้อนในท้องขนาดใหญ่ทำลายสถิติที่ผ่านมา

87480863 3075077149177797 7339967549720756224 o

เคสผู้ป่วยชวนให้ติดตามมากๆ ว่าเป็นก้อนอะไรทำไมขนาดถึงโตมาก ผู้ป่วยอายุยังน้อย แล้วเธอทนอยู่ได้อย่างไร เป็นเคสผู้ป่วยหญิงอายุเพียง 33 ปี สิทธิประกันสังคมที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ไม่ใช่สิชล ตอนค่ำๆแม่ผู้ป่วยได้โทรศัพท์มาหาผม และทักมาทางข้อความอยากพาลูกสาวมารักษาที่โรงพยาบาลสิชล บอกท้องโตมาก เดิมที่คิดว่าท้อง ไปอัลตราซาวด์มาแล้ว หมอบอกว่าให้มาเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีกครั้ง เธอจึงไปที่โรงพยาบาลสังกัด รอนัดเอกซเรย์คอมพิวเตอร์อีก 1 เดือนต่อมา คนไข้ร้อนรนมาก เมื่อรู้ว่าต้องรออีก 1 เดือน แล้วไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้ผ่าตัดรักษา ไม่รู้ว่าก้อนเนื้อเป็นอะไร ส่วนไหนของอวัยวะ เนื้องอกธรรมดา หรือมะเร็ง จึงขอคำปรึกษามา

ผมนัดมาวันรุ่งขึ้นทันที ตรวจผู้ป่วยด้วยตนเอง เธอให้ประวัติว่า รู้สึกท้องโตมาเกือบปี ประจำเดือนมาบ้าง หยุดบ้าง ขับถ่ายปกติ น้ำหนักเท่าเดิม กินได้ แต่ระยะหลังจะอึดอัดมากหลังกินอาหารเสร็จ ท้องผูกบ่อยๆ ผมได้ขออนุญาตตรวจหน้าท้อง ก้อนโตมากดันถึงยอดอก กดดูค่อนข้างแข็ง ถ้าไม่ตั้งครรภ์ก็คงเป็นก้อนเนื้อมดลูก หรือก้อนเนื้อมะเร็งกล้ามเนื้อเรียบกะเพาะอาหาร ต้องนึกหลายๆโรคที่เป็นไปได้ ถามผู้ป่วยย้ำว่า ทำไมถึงปล่อยไว้นานเป็นปี เธอบอกว่า คิดว่าท้อง แต่ระยะหลังทราบแล้วว่าไม่ใช่ท้อง ไม่กล้าไปตรวจเพราะกลัวผ่าตัด กลัวมะเร็ง

ก้อนเนื้อ282631

ผมจึงส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงในทันที ไม่ต้องรอคิว ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชกรรมและศัลยกรรมในคราวเดียวกัน เตรียมความพร้อมผู้ป่วยเพื่อวางแผนการรักษา บอกให้เธอสบายใจว่าถ้าต้องผ่าตัดไม่ต้องกังวล จะดูแลเป็นทีมแพทย์ พยาบาล จนท.สหวิชาชีพ ให้ดีที่สุดตามมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยตอนนี้เธอสบายใจเตรียมผ่าตัด รอติดตามนะครับว่าก้อนนี้เป็นก้อนอะไร ไว้เป็นอุทาหรณ์ เมื่อมีปัญหาด้านสุขภาพ อย่ากลัวที่จะพบแพทย์ และอย่าปกปิดข้อมูลที่สำคัญ โรคที่คิดว่าง่ายกลับยากขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อมลจาก Arak Wongworachat

หมออารักษ์

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK