Marketing Trends

‘โกลบิช’ แนะ 3 ทักษะที่คนทำงานต้องมี รับเทรนด์ ‘S-Curve’

โกลบิช เผย 3 ทักษะที่คนทำงานยุคนี้ต้องมี ชี้ภาษาอังกฤษ เป็นหัวใจสำคัญของการเพิ่มทักษะ พบเยาวชนเอเชีย 48.6% มุ่งพัฒนาทักษะสร้างโอกาสการทำงานทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่ประเทศไทย พบผู้มีทักษะภาษาอังกฤษเป็นที่ต้องการของตลาด

นางสาวชื่นชีวัน วงษ์เสรี เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้พัฒนา “โกลบิช” (Globish) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายธุรกิจ รวมถึงแรงงานไทย กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงบนเศรษฐกิจท่ามกลางการแข่งขัน และการดิสรัปชัน

นางสาวชื่นชีวัน วงษ์เสรี
ชื่นชีวัน วงษ์เสรี

ทั้งนี้พบว่า หลายธุรกิจมุ่งพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถแข่งขันและก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งการสร้าง S-Curve แบ่งออกเป็น 2 ด้านคือ S-Curve ในธุรกิจ และ องค์กร ด้วยการลงทุนในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมใหม่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลง รูปแบบของสินค้า บริการ และช่องทางการเติบโตใหม่ ๆ และ S-Curve ด้านการพัฒนาทักษะความสามารถของคนเพื่อก้าวข้ามปัญหา Personal disruption ด้วยการพัฒนาทักษะของตนเองให้รองรับความต้องการของธุรกิจยุคใหม่

สำหรับ 3 ทักษะที่จำเป็นในโลกยุคใหม่ ด้วยเทรนด์การพัฒนา และเสริมสร้างทักษะตนเองรวมทั้งบุคลากรขององค์กรในทศวรรษ 2020 ประกอบด้วย

1. ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) ประกอบด้วย 4 ทักษะสำคัญ คือ Critical thinking: ทักษะ การคิดวิเคราะห์, Creativity: ทักษะการคิดนอกกรอบและความคิดสร้างสรรค์, Collaboration: ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และ Communication: ทักษะการสื่อสาร

2. ทักษะความรู้ความเข้าใจ (Literacy Skills ) หรือ IMT ประกอบด้วยทักษะสำคัญ 3 ด้าน คือ Information literacy: ความสามารถในการเข้าใจตัวเลข สถิติ การวิเคราะห์เดต้า, Media literacy: ความสามารถในการเข้าใจวิธี และผลลัพธ์ของการเผยแพร่ของข้อมูลผ่านสื่อ และ Technology literacy: ความสามารถในการเข้าใจเทคโนโลยีเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว

12. Globish

3. ทักษะการใช้ชีวิต (Life Skills ) มีทักษะที่จำเป็น 5 ด้านคือ Flexibility: มีพร้อมสำหรับ การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา, Leadership: สามารถกระตุ้นให้ทีมบรรลุเป้าหมายที่กำหนดได้ อย่างมีประสิทธิภาพ, Initiative: สามารถเริ่มโปรเจ็กต์ พร้อมวางกลยุทธ์และแผนการด้วยตนเองได้, Productivity: สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งรบกวน และSocial skills: สามารถสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายระหว่างบุคคลเพื่อประโยชน์ทางการงาน

อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของการพัฒนา 3 ทักษะดังกล่าว คือการมีพื้นฐาน ภาษาอังกฤษที่ดี เพราะภาษาอังกฤษเป็นหัวใจสำคัญในการช่วยส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ให้มีความเชี่ยวชาญ มากขึ้น การขาดทักษะที่ดีด้านภาษาอังกฤษจะส่งผลให้คนทำงานสูญเสียโอกาสในการทำงาน และอาจถูกดิสรัปชันได้เช่นกัน

จากสถิติของสถาบันภาษา British Council ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงผู้ที่ต้องการ เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก โดยมี 48.6% ของเยาวชนจากเอเชียที่เลือกพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานทั้งใน และต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการทำงาน ของเยาวชนที่เลือกทำงานในสายงานที่ต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้นในปัจจุบัน

11. Globish

สอดคล้องกับข้อมูล จากบริษัท จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย) ที่ชี้ชัดว่า ทักษะที่นายจ้างต้องการจากนักศึกษาที่จบใหม่ประกอบด้วย ทักษะด้านการสื่อสารฟัง พูด อ่าน เขียน ทักษะภาษา อังกฤษ และทักษะในการทำงานที่ตรงกับสาขาวิชาชีพพบว่าทักษะด้านภาษาเป็นสิ่งที่นายจ้างต้องการมาก ที่สุดติด Top 3 หรือคิดเป็น 62% โดยต้องการผู้มีทักษะด้านภาษาเทียบเท่ากับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน มาแล้ว

ปัจจุบันการใช้ภาษาอังกฤษของประชากรในประเทศไทยปี 2562 ยังตกอันดับ จากสถิติของ EF ( Education First ) ระบุว่าระดับทักษะทางภาษาอังกฤษของประเทศไทยตกอันดับลงตลอด 3 ปีซ้อน ลงมาอยู่ที่ลำดับที่ 74 จาก 100 ประเทศ ด้วยมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 47.62 คะแนน ซึ่งถือว่าน้อยมาก จากปี 2561 ประเทศไทยจัดอยู่ในลำดับที่ 64 จาก 88 ประเทศ ด้วยคะแนนเฉลี่ย 48.54 คะแนนนับเป็นคะแนน ต่ำสุดเป็นอันดับ 3 สุดท้ายในประเทศแถบเอียเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นอันดับที่ 17 จาก 25 ของ เอเชีย

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าหากคนไทยไม่พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น อาจจะส่งผลต่อ การจ้างงานในอนาคต ซึ่ง โกลบิช มีเป้าหมายยกระดับพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของคนไทยให้สูงขึ้น รองรับสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแรง และยั่งยืน ได้ในอนาคต

“โกลบิช มีเป้าหมายพัฒนาคนไทยจำนวนกว่า 100,000 ภายใน 5 ปี เจาะกลุ่ม ผู้บริหาร ผู้นำธุรกิจ ผู้จัดการ คนวัยทำงาน เป็นเป้าหมายหลัก”นางสาวชื่นชีวัน กล่าว

นายธกานต์ อานันโทไทย
ธกานต์ อานันโทไทย

ด้านนายธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด เผยว่า ในปีที่ผ่านมา โกลบิช มีรายได้ 97 ล้านบาท จากกลุ่มผู้เรียน เป็นเด็ก 10% กลุ่มคนวัยทำงาน 90% เติบโตกว่า 190% เพิ่มขึ้นจากปี2561 ที่มีรายได้ 47 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2563 นี้ จะมีรายได้เติบโต 120% คิดเป็น 220 ล้านบาท

ในปีนี้ Globish มีแผนที่จะพัฒนาคอร์สเรียนใหม่ที่เหมาะสมกับความต้องการ ในการใช้งาน ที่หลากหลายขึ้น โดยมุ่งเน้นพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษในกลุ่มอาชีพที่นอกเหนือจากกลุ่มสายธุรกิจ ไปยังกลุ่มอาชีพเฉพาะทาง เช่น กลุ่มอาชีพทางการแพทย์ หรือกลุ่มอาชีพเฉพาะมากขึ้น

Avatar photo