Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นกลางสภา! ไม่กลัวถูกตรวจสอบ ยันที่ดินบิดาเสียภาษีถูกต้อง

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นกลางสภา! พร้อมถูกตรวจสอบ ยันที่ดินบิดาจ่ายภาษีถูกต้อง ย้ำชัดย้ายโรงงานยาสูบไม่ได้เอื้อใคร เป็นไปตามแผนเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงกรณีที่ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่าการจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางการเกษตรล่าช้านั้น ได้ตรวจสอบไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วพบว่า เกษตรกรที่ประสบภัยพายุโพดุลและคาจิกิได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแล้วจำนวน 438 ล้านบาท ส่วนด้านประมงในพื้นที่ 19 อำเภอ ได้จ่ายเงินช่วยเหลือ 5.4 ล้านบาท ครบถ้วนแล้ว เช่นเดียวกับพื้นที่ปศุสัตว์ วงเงิน 1.6 ล้านบาท ส่วนนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายให้ชัดเจน ซึ่งขอเวลาอีกสักนิดจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ประยุทธ์272632

ส่วนเรื่องการซื้อขายที่ดินของบิดา และมีการกล่าวอ้างว่าบิดาตนเองสุขภาพไม่ดีนั้น ขอชี้แจงว่า ตนเองขายที่ดินเมื่อปี 2556 โดยปี 2555 – 2556 สุขภาพของบิดายังดีอยู่ และยังดุผมอยู่เลย และเสียภาษีถูกต้องและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ดินแล้ว และรายงานต่อ ป.ป.ช.แล้ว และมีการแถลงให้ดูต่อสาธารณะ ผมลงรายละเอียดมากเกินไปด้วยซ้ำ บางคนไม่เห็นการโอนเงินเลยด้วยซ้ำ

สำหรับเรื่องการซื้อรถถังจากยูเครน นายกฯ ชี้แจงว่า ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบาร์เตอร์เทรด เอาสินค้าแลกกับอาวุธไม่ได้ มีแต่แค่การต่างตอบแทนเท่านั้น เรื่องการทำสัญญาจีทูจีก็เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ แต่เรื่องการติดต่อจะให้มีบริษัทดำเนินการ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่มีอยู่แล้ว สำหรับการส่งมอบรถถังที่ล้าช้านั้น เพราะยูเครนมีปัญหาภายในทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาการส่งมอบ ส่วนภาพที่อ้างว่าตนเองไปเยือนยูเครนเพื่อซื้อรถถังนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นการไปเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของทางการยูเครน และพาไปดูรถเท่านั้นเองแล้วเอามาพิจารณา

“ผมไม่ได้กลัวการตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องโรงงานยาสูบมีแผนจะย้ายมาตั้งนานแล้วหลายรัฐบาล และทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดังนั้นการมาอ้างว่าย้ายเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจจึงไม่ถูกต้อง ขอบคุณในความหวังดีท่านอภิปรายได้สนุกดี แต่ขอให้รักษาเวลาอันมีค่าของสภาด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo