Politics

‘บิ๊กตู่’ กังวลเด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์-ถูกชักชวน ร่วมแฟลชม็อบ เตือนเจอคดีหมดอนาคตแน่

จากกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาจำนวนมากตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบแสดงออกทางการเมือง ภายหลังมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ และอยู่ในช่วงระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  โดยกิจกรรมแฟลชม็อบได้มีการปราศรัยของนักศึกษา และแสดงความคิดเห็นทางการเมือง มีการนัดชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่เอาอำนาจเผด็จการ มีการติดแฮชแท็ก # เชิญชวนนัดหมายรวมตัวกันผ่านโลกโซเชียล ซึ่งมีนักเรียน-นักศึกษา ออกมาแสดงพลังร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ

ERw5sdBU0AI1hAG
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @johnwinyu

ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย  ระบุว่าขณะนี้มีการชุมนุมของนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้น เหมือนเหตุวันที่ 14 ตุลาคม 2516 ดีใจที่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อยู่ในสภาหมด

นายขจิต กล่าวว่าขอเรียนว่าขณะนี้มีตำรวจเข้าไปในสถานศึกษาทั้งที่ไม่ควรเข้าไป สิ่งนี้จะเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ขอเตือนนายกฯอย่าประมาท อย่าให้เกิดการกระทบกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับนักศึกษา ประชาชน ถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ไม่ใช่แค่รัฐบาลอยู่ไม่ได้เท่านั้น สภาก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน ขอให้นายกฯ สัญญาจะไม่เกิดการเข่นฆ่าประชาชน

ประยุทธ์262

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า กังวลกับเด็กเหล่านี้อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถูกชักชวน ถูกปลุกมา ขอให้นักศึกษาที่ชุมนุมเวลานี้ฟังข้อมูลรัฐบาล เลือกฟังว่าจะเชื่อทางไหน เพราะไม่ต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่ง เว้นแต่มีบางฝ่ายต้องการให้ไปทางใดทางหนึ่ง

สิ่งที่กังวล คือ กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าวันนี้วันหน้า ผมไม่ได้ขู่ แต่หลายอย่างถูกดำเนินคดีความ ทั้งเหตุปี 2553 ปี 2557 ไม่ว่าสีใดก็ตาม หรือเหตุการณ์ปี 2516 ปี 2519 อย่างปี 2553 รู้อยู่ว่า คนที่ออกมาจำนวนมากคือใคร ปลุกระดมกันอย่างไร

ERwKXz8VUAE2A67
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @tanawatofficial
ERv4amdUcAEG6I7
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @kpcyx

“สิ่งที่ผมห่วงคือห่วงอนาคตของคนเหล่านี้มากกว่า ผมไม่ได้โกรธเด็กๆ หลานๆ ลูกๆ เลย เพราะเป็นผู้มีแรงกระตุ้นพอสมควร เด็กรุ่นใหม่ต้องทำให้เขาเกิดประโยชน์สูงสุด ผมไม่เคยสั่งการว่าต้องไปปะทะ เว้นแต่เป็นการป้องกันตัวเอง จะใช้มาตรการเบาที่สุด ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ ถ้าเขาไม่ทำก็มีความผิดฐานฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าต้องช่วยกันคิดทั้งสองทาง ตนไม่โทษนักศึกษา แต่อาจจะต้องกล่าวถึงคนที่ไปนำสิ่งเหล่านี้ออกมา  อันตรายที่สุด แล้วอนาคตเขาจะหมดไปในวันหน้าด้วยคดีอาญา ตนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกจริงๆ ตนต้องเตือนว่าขณะนี้ได้มีการนำเรื่องหมิ่นสถาบันเข้ามาไปขับเคลื่อนด้วย ยอมไหม ถ้าท่านยอม ตนก็โอเค ถ้าท่านเห็นว่าถูกต้อง ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง เรื่องกฎหมายว่ากันไป อย่าไปทำอย่างงั้น ขอโดยเด็ดขาด เชื่อว่าสภา ส.ส.ทุกคนเคารพสถานบัน

แฟลซม็อบ4

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight