General

เขตอันตราย! ปิดบ้านผู้ป่วยติดไวรัสย่านดอนเมืองระดมพ่นยาฆ่าเชื้อ

เขตอันตราย! กทม.สั่งปิดพื้นที่บ้านผู้ป่วย “ไวรัสโควิด-19” ย่านดอนเมือง ระดมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีพบผู้ป่วยโควิด19 รายใหม่ 3 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน โดยผู้ป่วย 1 รายเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง เขตดอนเมือง ในวันนี้ (27 ก.พ. 63) สำนักงานเขตดอนเมือง พร้อมด้วยสำนักอนามัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในและภายนอกของบ้านพักอาศัยผู้ป่วย

เขตอันตราย271

พร้อมทั้งฉีดบริเวณบ้านพักอาศัยใกล้เคียง และทางสาธารณะในระยะ 50 เมตร เพื่อควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่จากฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขตดอนเมือง และศูนย์สาธารณสุข 60 เข้าประเมินคัดกรองทางจิตวิทยาให้กับประชาชนในชุมชน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 และคำแนะนำวิธีปฏิบัติตน เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจและสามารถดูแลตนเองและคนใกล้ชิดได้อย่างถูกวิธี

เขตอันตราย273

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ประกอบด้วย ค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสโดยดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจ ให้ความรู้ และทำการฆ่าเชื้อเพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคไวรัสโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี สำนักอนามัย กทม. ได้รายงานข้อมูลผู้ป่วยโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมืองว่า คุณปู่ของผู้ป่วยอายุ 65 ปีเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เริ่มมีอาการป่วย วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ได้รับการวินิจฉัยไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

เขตอันตราย275
หลังจากนั้นทางกรมควบคุมโรคได้ตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว ประกอบด้วย คุณย่า พ่อ แม่ และหลาน 2 คน (ผู้ป่วยเป็นหลานคนโต) ผลการตรวจพบย่ากับหลานคนโตติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ปู่ ย่า หลานคนโต)ได้รับไว้ในโรงพยาบาล ส่วนพ่อ แม่ และหลานคนเล็กผลตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ศูนย์บริการสาธารณสุข 60 และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคลงสอบสวน ณ โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง พบผู้สัมผัส 59 ราย เสี่ยงสูง 55ราย เสี่ยงต่ำ 4 ราย ครู 16 ราย นักเรียน 36 ราย เจ้าหน้าที่ 3 ราย ดำเนินการเก็บสิ่งส่งตรวจ 55 ราย หลังจากนั้นกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขตดอนเมืองดำเนินการ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโรงเรียน ทางโรงเรียนสั่งปิดการเรียนการสอนทุกชั้นเรียน 5 วัน ยกเว้นห้องผู้ป่วยให้ ปิด 14 วัน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK