World News

‘สี จิ้นผิง’ นำทีมบริจาคเงินต้าน ‘ไวรัสโควิด-19’ ย้ำคุมเข้ม ‘ต้นตอ-เส้นทางแพร่เชื้อ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในฐานะเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นประธานการประชุมของคณะกรรมการกลางถาวรประจำกรมการเมือง ว่าด้วยประเด็นการป้องกันและควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

XxjpsgC007512 20200223 PEPFN0A001 scaled 1
สี จิ้นผิง

คณะกรรมการกลางพรรค เรียกร้องให้สมาชิกพรรคทุกคนบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนงานป้องกันและควบคุมไวรัสโควิด-19 ซึ่งสี จิ้นผิง, หลี่ เค่อเฉียง, ลี่ จ้านซู, วัง หยาง, หวัง ฮู่หนิง, เจ้า เล่อจี้ และหาน เจิ้ง ต่างตอบสนองต่อคำขอนี้

ประธานาธิบดีสี กล่าวในที่ประชุมว่า การป้องกัน และควบคุมโรคระบาดกำลังขยายตัวในเชิงบวก ส่วนการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แต่สถานการณ์ในมณฑลหูเป่ย์ และเมืองเอกอู่ฮั่น ยังคงซับซ้อนและตึงเครียด ขณะที่ความเสี่ยงที่เกิดจากโรคระบาดในภูมิภาคอื่นๆ ก็ไม่อาจมองข้ามได้

ขณะนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมุ่งควบคุมโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งดำเนินงานทุกด้านสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

เขากล่าวกับคณะกรรมการพรรค และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกระดับ ให้ทำความเข้าใจสถานการณ์อย่างถูกต้อง ทั้งการแพร่ระบาดของโรค การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจีนจะสามารถคว้าชัยในสงครามต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ และบรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน รวมถึงการบรรเทาความยากจน

ที่ประชุมยังเน้นย้ำให้เสริมกำลังและทรัพยากรต่างๆ ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในมณฑลหูเป่ย์ และเมืองอู่ฮั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อยับยั้งต้นตอของการติดเชื้อและตัดเส้นทางการแพร่เชื้อ

พร้อมกันนี้ ยังขอให้เพิ่มความพยายามในการช่วยชีวิต และรักษาผู้ป่วยหนักให้มากขึ้น พร้อมดูแลผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงตามเวลาที่เหมาะสม รวมถึงจัดหาอุปกรณ์ป้องกันที่จำเป็นเร่งด่วนให้แก่ผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ในแนวหน้า

ส่วนงานป้องกันและควบคุมในกรุงปักกิ่งและเขตปกครองระดับมณฑลที่สำคัญอื่นๆ ควรได้รับการเสริมกำลังเพื่อสกัดกั้นต้นตอของการติดเชื้ออย่างเด็ดขาด

XxjpsgC007023 20200224 PEPFN0A001 scaled 1

ที่ประชุมเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันที่ดียิ่งขึ้นสำหรับสถานที่พิเศษ เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลเด็ก และสถานบริการสุขภาพจิต ซึ่งเป็นสถานที่ปิดที่มีกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายอยู่รวมกัน

นอกจากนี้ ควรเสริมสร้างการป้องกันสำหรับผู้ที่ทำงานต่อสู้กับโรคระบาดในแนวหน้า ผู้ที่สัมผัสกับขยะทางการแพทย์โดยตรง และผู้ให้บริการในสถานที่ปิด

การกลับมาดำเนินการผลิตและการทำงานใหม่อีกครั้งควรเป็นไปในลักษณะที่มีเป้าหมายชัดเจน แน่วแน่และปลอดภัย นอกเหนือไปจากการดำเนินนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรอย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้ ตามข้อเรียกร้องของที่ประชุม

ที่ประชุมยังย้ำถึงความร่วมมือและการสื่อสารกับองค์การอนามัยโลกและประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการแบ่งปันประสบการณ์การควบคุมโรคระบาด และการประสานมาตรการเพื่อปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขในภูมิภาคและทั่วโลก

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo