World News

‘ทรัมป์’ ชม ‘ไทย’ ติดท็อป 10 รับมือ ‘ไวรัสโควิด-19’ ดีสุดในโลก

การแถลงเรื่อง “ไวรัสโควิด-19” ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้หยิบยกผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ที่ระบุว่า อเมริกายังคงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการรับมือกับโรคระบาดได้ดีที่สุดในโลก พร้อมไล่อ่านรายชื่อประเทศต่างๆ ที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกด้วยนั้น ปรากฎว่ามีชื่อของไทย ติดอยู่ในอันดับ 6 ของการจัดอันดับนี้ และยังเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงรายเดียวที่ติดอยู่ในท็อปเท็น

trum

การจัดอันดับที่ผู้นำสหรัฐหยิบขึ้นมาพูดถึงนั้น คือ “ดัชนีความมั่นคงด้านสาธารณสุขโลก” ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศ หรือดินแดนต่างๆ ในการรับมือกับโรคระบาด มีทีมนักวิจัยโครงการ Nuclear Threat Initiative มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และ The Economist Intelligence Unit ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของนิตยสาร The Economist เป็นผู้จัดทำขึ้นมา และได้ชื่อว่าเป็นการประเมินสถานะความมั่นคงด้านสุขภาพโลกที่ครอบคลุมที่สุดฉบับแรก

รายงานนี้ ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องใน 195 ประเทศ และวิเคราะห์ปัจจัยที่สำคัญ 6 ปัจจัยอันได้แก่ การป้องกัน การตรวจจับและรายงาน ความรวดเร็วในการโต้ตอบ และรับมือ ระบบสาธารณสุข มาตรฐานการปฏิบัติตามบรรทัดฐานโลก และความเสี่ยงต่างๆ

รายงานแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 6 ด้วยคะแนน 73.2 จาก 100 คะแนน เป็นประเทศกำลังพัฒนาหนึ่งเดียวในกลุ่มประเทศที่มีการเตรียมพร้อมด้านความมั่นคงทางสุขภาพสูงสุด 15 อันดับแรกของโลก โดยอันดับ 1 ตกเป็นของ สหรัฐ  ตามมาด้วย สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา โดยมีสวีเดนอยู่ในอันดับ 7 ตามด้วย เดนมาร์ก  เกาหลีใต้ และ  คือฟินแลนด์

เมื่อแบ่งตามปัจจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประเทศไทยได้คะแนนสูงสุดในด้านการตรวจจับ และรายงาน ที่ 81 คะแนน ขณะที่คะแนนด้านความเสี่ยงต่างๆ อยู่ในระดับต่ำ ที่ 56.4

ส่วนจีน ที่เป็นประเทศศูนย์กลางการระบาดครั้งนี้ อยู่ในอันดับที่ 51 ด้วยคะแนน 48.2 และมีคะแนนระดับความเสี่ยงต่างๆ ที่ 64.4 ซึ่งสูงที่สุด เมื่อเทียบกับ 5 ปัจจัยอื่น

ทางด้านน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การที่ไทยติดท็อปเท็นเป็นอันดับที่ 6 จากทั้งหมด 195 ประเทศ และเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศเดียวที่ถูกจัดให้อยู่ในอันดับท็อปเท็นของโลก เป็นอันดับที่ 1 ในเอเชีย  ในการเป็นประเทศที่มีความพร้อม เตรียมตัวรับมือโรคระบาดดีที่สุดในโลก และมีระบบการป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุดอย่างรอบคอบ สะท้อนถึงความสามารถของไทยในการรับมือโรคระบาด ทำให้ไทยในขณะนี้ยังไม่เข้าสู่การแพร่ระบาดระดับ 3 และคนไทยติดเชื้อน้อยมากกว่าอีกหลายประเทศในโลก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ถูกประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 โดยขอความร่วมมือบุคคลที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้กักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน ปิดกั้นการเกิด Super Spread มั่นใจทุกคนสามารถร่วมรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมได้

Avatar photo