Politics

‘นักเรียนเตรียมอุดมฯ’ แถลงการณ์ต้านเผด็จการ ย้ำเยาวชนมีเสรีภาพทางการเมือง

“นักเรียนเตรียมอุดมฯ” ออกแถลงการณ์ต้านเผด็จการและอำนาจนิยม ย้ำเยาวชนมีสิํทธิและเสรีภาพทางการเมืองเหมือนผู้ใหญ่

ERwKXz8VUAE2A67
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @tanawatofficial

จากกรณีที่นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ นัดรวมตัวกันบริเวณโรงเรียนวันนี้ (27 ก.พ.) เพื่อแสดงจุดยืนและความเห็นทางการเมือง พร้อมติดแฮชแท็ก #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ เพื่อเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุดบัญชีทวิตเตอร์ เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ @triamprotest ได้ออกแถลงการณ์ว่า

ในโอกาสงานรวมตัวแสดงพลัง “เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ”

เนื่องด้วยในสถานการณ์การเมืองไทยปัจจุบันที่มีความตึงเครียดสูงจากระบอบเผด็จการ ทั้งจากการสืบทอดอำนาจรัฐบาลมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจรัฐเพื่อกลั่นแกล้งและกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ทั้งการดำเนินคดีกับนักสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางการเมือง การใช้คำสั่ง คสช. เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการรวมกลุ่มของประชาชน และการยุบพรรคฝ่ายค้น ทั้งพรรคไทยรักษาชาติและพรรคอนาคตใหม่ก่อให้เกิดการรวมตัวเพื่อแสดงพลังของมวลชน

นักเรียนปัจจุบันและศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจึงขอรวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการและอำนาจนิยม ที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมไทย มีให้เห็นเป็นนิจทั้งในโรงเรียนและการเมืองระดับประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประชาชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้งยังต้องการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพในฐานะพลเมือง อันไม่มีขอบเขตของอายุและระดับการศึกษา เยาวชนจึงมีเสรีภาพในการแสดงออกด้านการเมืองไม่ต่างจากผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว

อนึ่ง การรวมตัวในครั้งนี้มิได้เกิดขึ้นหรือถูกควบคุมโดยกลุ่มทางการเมืองอื่นใด หากแต่มีเพื่ออำนวยพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นแก่เยาวชนอย่างอิสระเท่านั้น

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้เพาะต้นกล้าของแผ่นดินมาเป็นเวลายาวนานกว่า 83 ปี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต ขณะนี้ ต้นกล้าของแผ่นดินพร้อมที่จะเติบโตแล้ว เป็นต้นแห่งประชาธิปไตยอันเจริญงอกงาม

#เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ

กลุ่มนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เชื่อมั่นในประชาธิปไตย

26 กุมภาพันธ์ 2563

ERvyQVGU4AA729E

 

ขอบคุณภาพปกจากทวิตเตอร์ @kpcyx

Avatar photo