Properties

‘ซีคอน’ สู่ทศวรรษ 6 รีแบรนด์ เจาะคนรุ่นใหม่ รับพิษ ‘โควิด-19’ ชะลอต่างจังหวัด

เปิดกลยุทธ์ก้าวสู่ทศวรรษที่ 6 สำหรับ “ซีคอน” บริษัทรับสร้างบ้านที่อยู่มานานถึง 59 ปี โดยเฉพาะการรีแบรนด์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทันสมัย หวังเข้าถึงคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตามในสภาพปัจจัยลบรอบด้าน โดยเฉพาะ ไวรัส โควิด-19 ทำให้ซีคอนต้องดำเนินกลยุทธ์อย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายขอทำได้เท่าปีที่ผ่านมาที่มียอดขายอยู่ที่ 1,480 ล้านบาท พร้อมชะลอแผนเปิดสำนักงานขายที่ชลบุรีออกไปก่อน

01 1

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านว่าจะมีแนวโน้มโตขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือประมาณ 5% ซึ่งเป็นการประเมินก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด -19 ซึ่งต้องจับตาผลกระทบที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้ภาพรวมตลาดอยู่ในภาวะทรงตัว จากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าตลาด 12,000 ล้านบาท โดยเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบ สภาพเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง ตลอดจนหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงต่อเนื่อง

สำหรับ ซีคอน ในปีนี้ จะให้ความสำคัญกับการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ หรือรีแบรนด์ ด้วยการปรับชื่อจาก “ซีคอนโฮม” เหลือเพียง “ซีคอน” รวมทั้งปรับโลโก้ให้ทันสมัย เพื่อให้สามารถสร้างแบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น รวมทั้งพัฒนาแบบบ้านใหม่ๆ ที่มีความสมัยใหม่ สไตล์ โมเดิร์นโฮม เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มคนรักษ์โลก ผ่านการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเชิงบูรณาการแบบ Integrated Marketing และกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย

Seacon เผยทิศทางธุรกิจ ปี 2563 5

ด้านผลประกอบการของซีคอน ในปี 2562 ที่ผ่านมา ปิดยอดขายรวมทั้งหมดกว่า 1,480 ล้านบาท โตขึ้น 14% แต่ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ 1,600 ล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 12% จากปี 2561 ขณะที่ปี 2563 นี้ ตั้งเป้ารายได้ประคองตัวเท่ากับปี 2562 หรืออยู่ที่ 1,480 ล้านบาท ถือว่าน่าพอใจในภาวะเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยปัจจัยลบอย่างในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจไม่มากนัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง โดยปัจจุบันลูกค้าของซีคอน มาจาก บ้านราคา 3-6 ล้านบาท สัดส่วน 61.25% บ้านราคา 6-10 ล้านบาท สัดส่วน 13.75% และบ้านราคามากกว่า 10 ล้านบาท สัดส่วน 25% ซึ่งจากลูกค้าทั้งหมดเป็นการสร้างบ้านด้วยเงินสด 67% และใช้บริการสินเชื่อ 33%

Seacon เผยทิศทางธุรกิจ ปี 2563 2

นอกจากนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของลูกค้า ซีคอน ได้เปิดเบอร์โทร 4 หลัก “1391” ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายแรกที่ใช้ อีกทั้งยังดำเนินการสร้างบ้านตัวอย่างเพิ่มที่ ซีคอน ศูนย์งามวงศ์งาน เป็นสำนักงานขายแห่งใหม่ คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้ หลังจากในปี 2562 ที่ผ่านมา ได้เปิดบ้านตัวอย่างแห่งแรกที่ ซีคอน ศูนย์ศรีนครินทร์ ซึ่งพบว่าลูกค้าให้ความสนใจอย่างมาก

พร้อมกันนี้ ซีคอนยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Integrated Marketing ที่ให้ความสำคัญทั้งการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะการสร้างประสบการณ์จริงให้กับลูกค้าผ่านการออกบูธในงานต่างๆ ปีละ 6 งานใหญ่ ขณะที่ช่องทางออนไลน์จะเน้นการทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ผ่านช่องทางโซเชียลและเว็บไซต์ รวมถึงระบบแชท

Seacon เผยทิศทางธุรกิจ ปี 2563 1

ในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ซีคอน ได้จัดโครงการ “SEACON Privileges” ขึ้น เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับลูกค้าของซีคอน โดยปัจจุบันมีพันธมิตรเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 10 รายในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้าน

Avatar photo