Sport

‘กรีซ’ วางมาตรการป้องกัน ‘โควิด-19’ ช่วงพิธีจุดไฟคบเพลิง ‘โอลิมปิก’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ประธานโอลิมปิกประเทศกรีซ สปายรอส คาพราลอส ได้ระบุว่า ผู้จัดงานวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” มีแผนหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกรีซ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างทำพิธีจุดไฟคบเพลิงและเริ่มออกวิ่งในประเทศกรีซ แม้ขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในดินแดนต้นกำเนิดกีฬาโอลิมปิกก็ตาม

EQ0XnG3UUAEIiDr
ภาพจาก : twitter @Tokyo2020

คาพราลอส ย้ำว่า การหารือดังกล่าวเป็นเพียงการหามาตรการป้องกันล่วงหน้า หากมีปัญหาเกิดขึ้น ขณะที่ ซาคิส วาสสิเลียดิส ประธานคณะกรรมการคบเพลิงโอลิมปิก ระบุว่า ทางการกรีซ ได้เตรียมมาตรการต่างๆ ตามหลักมนุษยธรรมเอาไว้แล้วเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นระหว่างการวิ่งคบเพลิงที่จะมาถึง

สำหรับพิธีจุดไฟคบเพลิงโอลิมปิกจะมีขึ้นที่เมืองโอลิมเปีย ของกรีซ ในวันที่ 12 มีนาคม นี้ จากนั้นนักวิ่งประมาณ 600 คน จะสลับกันวิ่งคบเพลิงฉลองเป็นระยะทาง 3,200 กม. ผ่านเมืองต่างๆ ในประเทศกรีซรวม 32 เมือง ก่อนจะปิดฉากการวิ่งในกรุงเอเธนส์ วันที่ 19 มีนาคม และส่งมอบคบเพลิงให้กับตัวแทนโอลิมปิก ”โตเกียว 2020” เพื่อนำไปวิ่งฉลองที่ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป

ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์โอลิมปิกให้กับ วูฟกัง เชาเบิล ประธานรัฐสภาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับวงการกีฬาโลก ด้วยการใช้พลังแห่งความสามัคคีของกีฬา สร้างสันติภาพและนำพาผู้คนให้มาร่วมมือกันโดยปราศจากการแบ่งแยก

อิสริยาภรณ์โอลิมปิก ถือเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดของไอโอซี ที่มอบให้กับบุคคลทั่วไปผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับการพัฒนาวงการกีฬา หรือกระบวนการโอลิมปิก และยึดมั่นในค่านิยมโอลิมปิก

นอกจากนี้ บาค ยังกล่าวด้วยว่า ในเวทีนานาชาติ เชาเบิล เป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการรวมตัวของชาติในยุโรปอยู่เสมอ เขามีความเชื่ออย่างหนักแน่นในเรื่องโมเดลกีฬาแบบยุโรป ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเป็นอาสาสมัคร และความสามัคคี สวนทางกับปัจจุบันที่คนจำนวนมาก มักไม่ให้ความสำคัญกับการแยกแยะระหว่างองค์กรกีฬาที่เน้นเรื่องคุณค่า กับผู้จัดการแข่งขันกีฬาในเชิงพาณิชย์แบบล้วนๆ

ด้าน วูฟกัง เชาเบิล ก็ได้กล่าวไว้ในระหว่างรับรางวัลอันทรงเกียรติว่า รางวัลนี้มีความหมายมากสำหรับตนเอง เนื่องจากอุดมการณ์โอลิมปิก สามารถนำทางพวกเราได้ แม้ในยามอยู่นอกสนามแข่งขัน การแข่งขันโดยสันติตามกติกาสากล หลักการเรื่องแฟร์เพลย์ การตามล่าผลงานและวินัยทั้งส่วนตัว แบบเป็นทีม หรือเพื่อประเทศของตนเอง สิ่งเหล่านี้คือแรงกระตุ้นที่จะการันตีความสำเร็จให้ทุกคน นอกเหนือจากแค่ในโลกของเกมกีฬา

Avatar photo