World News

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขอิหร่าน ติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’

วันนี้ (25 ก.พ.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน  “อิราจ ฮาริชิ” โพสต์คลิปวีดิโอ ระบุว่า ตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมประกาศจะเอาชนะเชื้อไวรัสนี้ให้ได้

การเปิดเผยนี้มีขึ้น ในช่วงเวลาที่อิหร่านกำลังพยายามอย่างหนัก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังกลายเป็น 1 ในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดของโลก ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมากถึง 95 คน ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสนี้แล้ว 16 คน รวมถึง 4 คนที่เสียชีวิตในวันนี้ ทำให้อิหร่านกลายเป็นประเทศหรือดินแดน ที่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากสุดในโลก ไม่รวมจีน

 

การพบผู้เสียชีวิต และติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขึ้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุขออกมาเรียกร้องให้ชาวอิหร่านอยู่แต่ภายในบ้าน โดยระบุว่า จะปลอดภัยจากการติดเชื้อมากกว่า หลังในเวลาเพียงแค่ 1 วัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 34 คน รวมถึง 16 คนในเมืองโกม ทั้งยังมีผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 900 คน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.พ.) อิหร่านได้สั่งปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยใน 14 จังหวัดทั่วประเทศ และกำหนดให้โรงพยาบาล 230 แห่งเป็นสถานที่สำหรับการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ERjgEp4XkAIWXL4
ภาพ : Twitter @EnglishFars

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกมาระบุว่า สถานการณ์ในอิหร่าน “น่าวิตกอย่างมาก” โดยฮูเตรียมจัดส่งคณะทำงานลงพื้นที่อิหร่าน เพื่อประเมินถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 ที่พบเป็นครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ตอนกลางของจีน ในช่วงต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 2,600 ราย และติดเชื้อมากกว่า 80,000 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในจีน

Avatar photo