World News

‘เกาหลีใต้’ ยืนยันตายคนที่ 10 เหยื่อ ‘ไวรัสโควิด-19’ ปธน. บุกให้กำลังใจ ‘แทกู’

วันนี้ (25 ม.ค.) เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้่อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายที่ 10 ยืนยันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 144 คน

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 144 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 977 คน กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก ไม่รวมจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่พบกับการระบาดของเชื้อไวรัสนี้

KCDC รายงานว่า มากกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบในเกาหลีใต้ อยู่ทื่แทกู เมืองใหญ่สุดอันดับ 4 ของประเทศ และที่จังหวัดกุงซังเหนือ ซึ่งอยู่ติดกัน

“สถานการณ์น่าวิตกอย่างมาก” ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ในเมืองแทกู พร้อมให้คำมั่นถึงการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งยังประกาศด้วยว่า เกาหลีใต้จะได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับไวรัสโควิด -19

dae

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ท้องถนนในเมืองแทกู ที่มีประชากรอยู่ประมาณ 2.5 ล้านคน แทบจะร้างผู้คน ส่วนตามร้านค้าเพียงไม่กี่แห่ง ที่ยังมีหน้ากากอนามัยขายอยู่ ก็มีคนต่อแถวกันยาวเหยียด

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้ขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวอย่างสูงสุด แนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน หากมีอาการไข้ หรืออาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ขณะที่รัฐสภาเกาหลีใต้ยกเลิกการประชุมในวันนี้ เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค หลังได้รับการยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่วมการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การจัดงานต่างๆ จำนวนมากในเกาหลีใต้ต้องยกเลิก หรือเลื่อนออกไป ไล่ตั้งแต่คอนเสิร์ตเคป็อป ไปจนถึงการเปิดฤดูกาลฟุตบอลเคลีค และการแข่ีงขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ที่ต้องเลื่อนออกไปก่อน

ผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เกือบทั้งหมด เชื่อมโยงกับกลุ่มโบส์แห่งเยซูชินชอนจิ ที่มักถูกกล่าวหาว่าเป็นลัทธิ มากกว่าศาสนา จากการที่หญิงวัย 61 ปี สมาชิกของกลุ่มมีอาการไข้เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังเข้าร่วมในพิธีของกลุ่มในเมืองแทกู อย่างน้อย 4 ครั้ง ก่อนที่จะถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในที่สุด นายลี มัน ฮี ผู้ก่อตั้งชินชอนจิยินยอมที่จะมอบรายชื่อสมาชิกทั้งหมดให้กับรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบหาเชื้อไวรัสจากคนกลุ่มนี้

Avatar photo